Thiên Chức Công Bố Phúc Âm (Chương XVI -Phần 5)

Chương XVI: Biểu Lộ Thánh Linh Và Quyền Năng (I Cổ-Linh 2:3)

997b5856bc6f9011bf6216d3719c2e42

Phần 5

Dù hầu việc Chúa ở đâu, dù viết thư cho Hội thánh nào, lúc nào Phao-lô cũng nhấn mạnh đến “quyền năng”, đến “năng lực” của Thánh Linh: “Cho nên chúng tôi đi đâu cũng truyền giảng về Chúa Cứu Thế, khéo léo khuyên bảo và cố gắng huấn luyện mọi người để họ đạt đến mức toàn hảo trong Chúa Cứu Thế. Chính vì thế mà tôi phải lao khổ đấu tranh, nhờ năng lực Chúa tác động mạnh mẽ trong tôi” (Cơ-lô-se 1:28). Trong lá thư thứ nhất gởi cho Hội thánh ở Tê-sa-long-ca, Phao-lô cũng quả quyết: “Vì chúng tôi công bố Phúc Âm cho anh em, không phải với lời nói suông nhưng với quyền năng Thánh Linh và niềm tin quyết” (1:5). Sứ đồ Phao-lô nhắc cho cấc tín hữu ở Tê-sa-long-ca nhớ cách Phúc Âm đã được công bố cho họ. Phao-lô đã phải rời đó để đi nơi khác rao truyền Phúc Âm và đã viết lá thư này, có thể là lá thư thứ nhất của Phao-lô đã viết cho một Hội thánh. Trong chương thứ nhất, Phao-lô nhắc rằng Phúc Âm đã được công bố bằng “lời nói”, nhưng không phải chỉ là “lời nói mà thôi”, nhưng là “lời nói có quyền năng Thánh Linh”, nên đã đem lại các kết quả là người nghe “lià bỏ thần tượng, trở về phụng sự Thượng ĐếChân Thần hằng sống và kiên tâm đợi chờ Con Ngài từ trời trở lại” (câu 8 và 9). “Quyện năng Thánh Linh” là yếu tố thiết yếu đã làm cho lời giảng trở thành hữu hiệu, thuyết phục tội nhân tiếp nhận Chúa Cứu Thế và gây dựng Hội Thánh.

Sứ đồ Phê-rơ cũng đã nhiều lần nhấn mạnh đến Thánh Linh và quyền năng của Thượng Đế trong lá thư thứ nhất của ông: “Thánh Linh tác động trong lòng anh em, tẩy sạch và thánh hoá anh em bằng huyết Chúa Cứu Thế Jê-sus” (1:2); “Thượng Đế đã cho chúng ta được tái sinh để làm con cái Ngài” (1:3); “Thánh Linh Chúa Cứu Thế trong lòng họ đã bảo họ viết trước những việc tương lai… Cuối cùng họ được biết rằng những việc đó không xảy ra trong thời đại họ, nhưng mãi đến thời anh em mới thực hiện. Bây giờ, Phúc Âm đã được truyền bá cho anh em. Các nhà truyền giáo đã công bố Phúc Âm với quyền năng của Thánh Linh từ trời ”(1:11,12).

Trong Khải thị 1:10, sứ đồ Giăng ghi chép rằng: “Nhằm ngày của Chúa, tôi được “Linh cảm” (được Thánh Linh cảm hóa) và nghe có tiếng gọi sau lưng vang dội như tiếng loa”. Chúng ta giải thích câu này cách nào? Sứ đồ Giăng đã được báp tem bằng Thánh Linh vào ngày Lễ Ngũ tuần, cũng đã được đổ đầy Thánh Linh cách đặc biệt vào những lần khác nhưng ở đây, sứ đồ được Thánh Linh giáng trên ông (cảm hoá ông) một cách vô cùng đặc biệt để cho ông được nghe những sứ điệp (những bức thư) Chuá gởi cho Hội Thánh, được thấy tương lai của Hội thánh và thấy trước dòng lịch sử của nhân loại cho đến ngày tận thế.

Các câu và các khúc Thánh Kinh trên đây đã chứng minh cách không thể chối cãi được sự thật này: quyền năng Thánh Linh là điều kiện thiết yếu, là yếu tố không thể thiếu được của thiên chức công bố Phúc Âm. Nhưng hiện nay vẫn còn có một số người lập luận rằng: “Chúng tôi công nhận những bằng chứng trên đây, chúng tôi biết những điều đó đã xảy ra trong đời Tân Ước. Nhưng quyền năng đó đã chấm dứt với thời đại các sứ đồ”.

Chúng ta phải trả lời cách dứt khoát rằng: quyền năng của Thánh Linh được ghi chép trong Tân Ước là quyền năng Thượng Đế ban cho Hội Thánh thuộc các thời đại, kể cả thời đại chúng ta đang sống đây. Nếu quyền năng đó đã chấm dứt thì thiên chức công bố Phúc Âm cũng chấm dứt, vì giảng mà không có Thánh Linh thì giảng làm gì? Ai sẽ nghe và tiếp nhận Chúa Cứu Thế nếu không được Thánh Linh cáo trách về tội lỗi và được Ngài giúp đỡ để hiểu biết công lý của Thượng Đế, như lời Chúa Jê-sus hứa trong Giăng 16:8-11. Nhưng căn cứ vào câu Thánh Kinh nào mà dám nói rằng quyền năng của Thánh Linh đã chấm dứt với thời đại các sứ đồ? Không có câu nào trong cả bộ Thánh Kinh nói rằng Thánh Linh không còn làm việc cách phi thường như Ngài đã làm việc trong Hội Thánh đầu tiên cả. Ai nói như vậy là cố tình xuyên tạc Thánh Kinh, vì Lời Hằng sống của Thượng Đế là Lời áp dụng cho mọi thời đại, cả bộ Thánh Kinh là của chúng ta, hình ảnh của Hội Thánh trong Tân Ước phải là hình ảnh của Hội Thánh vào mọi thời đại, nếu chúng ta chưa đạt đến trình độ thuộc linh của Tân ước là lỗi của chúng ta, chứ không phải lỗi của Thánh Linh.