Thiên Chức Công Bố Phúc Âm (Chương XVI -Phần 3)

Chương XVI: Biểu Lộ Thánh Linh Và Quyền Năng (I Cổ-Linh 2:3)

997b5856bc6f9011bf6216d3719c2e42

Phần 3

Một sự thật rất quan trọng chúng ta cần chú ý là: sự xức dầu của Thánh linh không phải là một biến động “một lần đủ cả”, nhưng có thể được lặp đi lặp lại nhiều lần, như Thánh Kinh Tân Ước đã chứng minh.

Vào ngày Lễ Ngũ tuần, 120 môn đệ của Chúa Jê-sus, trong số đó có các sứ đồ, đã nhận được Báp tem bằng Thánh Linh. Báp tem bằng Thánh Linh không phải là sự tái sinh, nhưng là báp tem bằng quyền năng, Báp tem bằng lửa, Báp tem biến Cơ- đốc-nhân thành chứng nhân hữu hiệu cho Chúa Cứu Thế. Mặc dù mục đích chính của Báp tem này không phải là để thánh hóa, nhưng ai đầy dẫy Thánh Linh cũng là người được Ngài thánh hoá. “Người đó có nhận được Báp tem bằng lửa chưa?” là câu hỏi thường nghe khi Hội thánh được Chúa thăm viếng, và cũng là câu hỏi rất quan trọng mà mỗi người công bố Phúc Âm cần đem hỏi chính mình: “Tôi có nhận được Báp tem bằng Thánh Linh và bằng lửa chưa?”

Công vụ chương 2 cho thấy 120 môn đệ của Chúa, kể cả Phê-rơ, được đầy dẫy Thánh Linh. Qua chương 4, chúng ta đọc câu chuyện Phê-rơ và Giăng bị giải ra trước Hội đồng Quốc gia Do thái và bị hạch hỏi: “Các anh nhờ quyền lực nào chữa bệnh? Các anh nhân danh ai?” (câu 7). Câu 8 chép: “Phê-rơ được đầy dẫy Thánh Linh, giải đáp: thưa các nhà lãnh đạo…”. Câu này có nghiã gì? Chương 2 đã nói rõ, Phê-rơ đã được đầy dẫy Thánh Linh vào ngày Lễ Ngũ tuần, nhưng tại sao câu 8 chương 4 lại chép: “Phê-rơ đầy dẫy Thánh Linh”? Câu này không phải là câu nhắc lại biến động đã xảy ra trong chương 2, nhưng mục đích của câu này là để cho chúng ta thấy Phê-rơ được đầy dẫy Thánh Linh một lần nữa, được Thánh Linh giáng trên ông một cách mới. Phê- rơ đang đứng trước một hội đồng thù ghét Chúa Jê-sus, vì hội đồng này đã lên án xử tử Chúa Jê-sus. Chẳng những Phê-rơ và Giăng bị buộc tội, mà cả Hội thánh mới được khai sinh và cả danh của Chúa Cứu Thế Jê-sus cũng bị những người đầy lòng độc ác thù hận kia tìm cách “lên án” nữa. Lúc đó, Phê-rơ cần quyền năng mới mẻ, quyền năng đặc biệt của Chúa Thánh Linh để chiến thắng những lý lẽ sâu độc của những người ngồi ghế công tố viện kia. Vì đó, “Phê-rơ được đầy dẫy Thánh Linh”, một sự đầy dẫy mới để đương đầu với một tình hình mới.

Cũng trong chương 4 này, chúng ta đọc câu 31: “Khi cầu nguyện xong, phòng họp rúng chuyển, mọi người đều đầy tràn Thánh Linh và can đảm công bố đạo Chúa”. Những môn đệ này, kể cả Phê-rơ và Giăng, đã được đầy dẫy Thánh Linh vào Lễ Ngũ tuần, (Phê-rơ cũng đã được đầy dẫy một lần nữa, theo câu 8), và bây giờ lại được đầy dẫy Thánh Linh một lần nữa. Như vậy, Tân Ước chứng minh rằng biến động “đầy dẫy Thánh Linh” có thể được lặp lại nhiều lần.

Bảy chấp sự đầu tiên của Hội thánh là những người đầy dẫy Thánh Linh, vì Công vụ 6:3, 5 chép rằng: “Vậy xin anh em cử bảy người được tiếng khen, đầy dẫy Thánh Linh và khôn ngoan để chúng tôi ủy thác việc này… Đề nghị này được toàn thể tín hữu chấp thuận. Họ chọn Ê-tiên là người đầy đức tin và Thánh Linh”. Qua chương 7, Ê-tiên lại được đầy dẫy Thánh Linh ngay trước khi bị ném đá chết, vì câu 55 chép rằng: “Nhưng Ê-tiên đầy dẫy Thánh Linh, ngước mặt lên trời, thấy vinh quang Thượng Đế và Chúa Jê-sus đứng bên phải Thượng Đế”. Khi đối diện với cấp lãnh đạo Do-thái đang giận dữ, nghiến răng muốn ăn tươi nuốt sống Ê-tiên, ông được Thánh Linh đầy dẫy cách đặc biệt để có đủ quyền năng và can đảm đối phó với tình hình, đồng thời được Thánh Linh cho thấy Thiên đàng và thấy Chúa Jê-sus đang chờ đợi tiếp đón ông.

Khi mới trở lại với Chúa, Sau-lơ (Phao-lô) được A-na-nia đến đặt tay cầu nguyện và nói rằng: “Anh Sau-lơ, Chúa Jê-sus đã hiện ra gặp anh trên đường. Ngài sai tôi đến đây, để anh được sáng mắt và đầy Thánh Linh”(Công vụ 9:18). Đến khi Phao-lô và Ba-na-ba công bố Phúc Âm ở đảo Síp, hai ông bị một pháp sư chống đối và khuyên tổng trấn đừng tin Chúa. “Bây giờ Sau-lơ – biệt danh là Phao-lô — được đầy dẫy Thánh Linh, quắc mắt nhìn tên pháp sư…” (Công vụ 13:9). Câu này không nói đến sự kiện Phao-lô được đầy dẫy Thánh Linh khi A-na-nia đặt tay cầu nguyện cho ông, nhưng là một sự đầy dẫy mới, một sự xức dầu mới với quyền năng đặc biệt để thi hành một công tác đặc biệt lúc đó.