Thiên Chức Công Bố Phúc Âm (Chương IX -Phần 2)

Chương IX: Công Tác Chuẩn Bị Của Người Công Bố Phúc Âm

(Các Việc Mục Sư Cần Phải Làm Để Chuẩn Bị Cho Việc Công Bố Phúc Âm)

191115

Phần 2

I. Cầu Nguyện

Cầu nguyện giống hơi thở trên nhiều khiá cạnh. Chúng ta kể ra đây ba khiá cạnh chính: (1) có thở mới sống, không thở thì chết ngắt; (2) người yếu thở yếu, người mạnh thở mạnh và (3) nếu biết hô hấp đúng và cố gắng tập hô hấp, sức khỏe được tăng cường, và khi sức khỏe càng tăng cường, hô hấp càng mạnh thêm. Mặc dù cầu nguyện không phải là một việc đơn giản, chúng ta có thể quả quyết rằng: cầu nguyện là vấn đề tôi quan trọng, là vấn đề sống chết của người công bố Phúc Âm, và người công bố Phúc Âm phải là “Mục sư cầu nguyện”, là “người cầu nguyện”.

Khi sống trên trần gian, Chúa Cứu Thế Jê-sus là “Người Cầu Nguyện”. Chẳng những Chúa để lại cho chúng ta nhiều gương cầu nguyện (Lu-ca 3:21; 5:16; 6:12; 9:18, 28, 29; 11:1; 22:32), Chúa cầu nguyện trong vườn Ghết-sê-ma-nê (Lu-ca 22:41, 44), Chúa cầu thay cho chúng ta (Giăng 17:). Chúa cũng là Giáo Sư Cầu Nguyện. Khi các môn đồ đến thưa với Chúa: “Xin Chúa dạy chúng con cầu nguyện” (Luca 11:1) Ngài dạy cho họ bài cầu nguyện Lạy Cha, là bài cầu nguyện cao cả, sâu nhiệm và súc tích đến nỗi Martin Luther, nhà đại cải chánh đã dịch cả bộ Thánh Kinh ra tiếng Đức và viết nhiều sách thần đạo đã phải thú nhận rằng: “tôi thật chưa hiểu thâu Bài cầu nguyện Lạy Cha”. Từ khi về trời đến nay là gần 2.000 năm, Chúa Jê-sus giữ chức vụ vô cùng quan trọng là chức vụ Thầy Tế Lễ Tối Cao, tức là chức vụ cầu thay.

Chúng ta cũng có một Giáo sư cầu nguyện thứ hai là Chúa Thánh Linh, vì La-mã 8: 26-27 chép rằng “Thánh Linh bổ khuyết các nhược điểm của chúng ta. Chúng ta không biết phải cầu nguyện thế nào, nhưng chính Thánh Linh cầu thay cho chúng ta với những lời than thở không thể diễn tả được bằng tiếng nói loài người. Thượng Đế là Đấng thấu hiểu lòng người cũng biết rõ tâm trí Thánh Linh, vì Thánh Linh cầu thay cho chúng ta đúng theo ý chỉ Thượng Đế”. Ê-phê-sô 6:18 và Giu-đe câu 20 dạy chúng ta cầu nguyện “trong Thánh Linh”, tức là nhờ Thánh Linh dạy dỗ, hướng dẫn để cầu nguyện trong Thánh Linh, qua Thánh Linh và với quyền năng của Thánh Linh.

Như vậy, nếu không đầy dẫy Chúa Thánh Linh là Thần Nài Xin (Xa-cha-ri 12:10), chúng ta không thể chiến thắng các yếu đuối của tâm linh và thể xác để cầu nguyện cách có quyền năng, cầu nguyện theo ý Thượng Đế và lay động cánh tay quyền năng của Thượng Đế để Ngài làm những việc siêu nhiên, đem vinh hiển về cho Ba Ngôi Thượng Đế.

Người công bố Phúc Âm phải qua trường huấn luyện cầu nguyện để được học với chính Chúa Jê-sus, Chúa Thánh Linh và học qua gương cầu nguyền của các thánh trong Cựu Ước như Áp- ra-ham, Gia-cốp, Samuên, các tác giả Thi thiên, Đaniên, Habacúc v.v… và các thánh trong Tân Ước, như sứ đồ Phao-lô.

Có những sách dạy về sự cầu nguyện do các tác giả đã học với Chúa Thánh Linh và đã có kinh nghiệm chiến đấu và chiến thắng trong sự cầu nguyện cầu xin, như Andrew Murray (tác giả sách “Chức Vụ cầu Thay”, “Với Đấng Christ trong Trường cầu Nguyện”), R.A.Toưey ( “Cầu Nguyện Cách nào”, “Quyền năng Cầu nguyện và cầu nguyện có Quyền năng”) v.v… Trong chương “Cầu ngụyện trong Thánh Linh” của sách “Cầu nguyện Cách nào?”, Mục sư R.A. Torrey có viết rằng: “Không có gì điên dại cho bằng chạy a lại với Thượng Đế rồi bạ gì cầu nguyện nấy. Khi đã nhờ huyết của Chúa Jê-sus để dạn dĩ vào Nơi Chí Thánh (Hi-bá 10:19-22), là vào trong sự hiện diện của Thượng Đế, chúng ta phải yên lặng trước mặt Ngài, để trông đợi Thượng Đế ban Thánh Linh dạy chúng ta cầu nguyện. Đang khi chờ đợi Thánh Linh, chúng ta phải đầu phục (đầu hàng) Thánh Linh trọn vẹn để Ngài đến dạy chúng ta cầu nguyện điều gì và cầu nguyện cách nào. Rất nhiều lần chúng ta đến với Thượng Đế mà lòng như không muốn cầu nguyện. Lúc đó chúng ta phải làm gì? Thôi, đừng cầu nguyện lúc đó, và đợi đến lúc nào thích rồi mới cầu nguyện hay sao? Không được, vì khi chúng ta ít thích cầu nguyện nhất là lúc chúng ta cần cầu nguyện nhất. Chúng ta thú nhận với Thượng Đế lòng chúng ta đang lạnh nhạt khó cầu nguyện rồi chờ đợi Ngài. Chúng ta chiêm ngưỡng Chúa và chờ đợi Chúa ban Thánh Linh là Thần Thiêu đốt (Ê-sa 4:4) đốt cháy lòng chúng ta và ban cho chúng ta tinh thần sốt sắng cầu nguyện. Chẳng mấy chốc, chúng ta sẽ cảm thấy sự hiện diện của Thánh Linh tràn ngập tấm lòng và chúng ta sẽ cầu nguyện cách tự do, cách trực tiếp, cách nóng cháy và đầy dẫy quyền năng. Theo kinh nghiệm sống của tôi (Mục sư R.A.Torrey) thì rất nhiều buổi cầu nguyện đầy quyền năng và phước hạnh nhất đã bắt đầu bằng sự lạnh nhạt và không muốn cầu nguyện. Nhưng khi lạnh nhạt, bất năng đó, tôi gieo mình vào tay của Thượng Đế và xin Ngài ban Thánh Linh dạy tôi cầu nguyện. Và lần nào tôi cũng được nhậm lời”.

Làm sao chúng ta có thể cầu nguyện đầy quyền năng nếu không biết mình phải vào Nơi Chí Thánh, (như lời Chúa dạy trong Hi-bá 10:19-22), để:

(1). Vào trong sự hiện diện của Thượng Đế, là Đấng thích nghe những tiếng thỏ thẻ của con cái Ngài (Luca 11:11-13; Ê-sa 65:24; 30:18,19; Thi thiên 4:3; 17:6 v.v…)

(2). Để biết ở đó có Chúa Jê-sus là Thầy Tế lễ Tối cao đang cầu thay cho chúng ta và bảo đảm cho chúng ta đặc quyền đến gần Thượng Đế qua “bức màn” (Hi-bá 10:20-21)

(3). Để có Chúa Thánh Linh giúp chúng ta chiến thắng các yếu đuôi của tâm linh và thể xác, và đồng thời Thánh Linh ở trong chúng ta để cầu thay cho chúng ta (La-mã 8:26-27)