Chương 1- Đức Thánh Linh Và Huyết (Phần 2)

I. SỰ HỢP NHẤT CỦA ĐỨC THÁNH LINH VÀ HUYẾT TRONG CÔNG CUỘC CỨU CHUỘC

Abstract_0043

Điều chúng ta phải chú ý trước tiên là: chỉ qua Thánh Linh mà huyết có quyền năng. Hê-bơ-rơ 9: 14 chép rằng: “huống chi Huyết của Đấng Christ lại càng có quyền năng chừng nào? Nhờ Đức Thánh Linh đời đời, Ngài dâng hiến chính mình làm Sinh tế không tì vết cho Đức Chúa Trời. Huyết Ngài tẩy sạch lương tâm anh em khỏi những công việc chết để anh em hầu việc Đức Chúa Trời hằng sống.” Sở dĩ Huyết Chúa có quyền năng tẩy sạch và làm cho chúng ta được thích hợp trong việc thờ phượng và phục vụ Đức Chúa Trời hằng sống, đó là nhờ “Thánh Linh Đời đời”, Đấng ở với Đức Chúa Jê-sus khi Ngài đổ Huyết ở Gô-gô-tha. Điều này chẳng những cho thấy rằng Đức Thánh Linh ở trong Đức Chúa Jê-sus và đem lại cho Huyết Chúa giá trị thiên thượng, nhưng còn có nghĩa là việc đổ Huyết của Chúa là do Thánh Linh, và chính Thánh Linh sống và hoạt động trong Huyết đó. Kết quả là Huyết Chúa không hư nát.
Vì lý do đó mà ở đây Đức Thánh Linh có danh hiệu “Thánh Linh Đời đời “.
“Đời đời”, là một từ ngữ của Kinh Thánh mà nhiều người tưởng họ đã hiểu, nhưng thực ra có ít người hiểu ý nghĩa sâu xa đầy vinh quang của từ ngữ này. Họ giải thích: “đời đời” là luôn luôn tiếp diễn, không có điểm cuối cùng. Nhưng lối giải thích đó chỉ nói đến khía cạnh “tiêu cực” mà chưa bày tỏ được khía cạnh “tích cực” và chưa cho ta thấy bản chất “đời đời”. Tất cả những gì hiện hữu và tồn tại trong khung thời gian đều có điểm bắt đầu và bị chi phối bởi luật tăng, giảm và hư hỏng.
“Đời đời không có điểm bắt đầu, không bao giờ thay đổi, không bao giờ suy giảm, vì ‘Đời đời’ tự nó có có sự sống, và sự sống đó không bị ảnh hưởng của thời gian, không bị thời gian chi phối. ‘Đời đời’ không có quá khứ đã qua đi, cũng không có tương lai chưa đến . ‘Đời đời’ luôn luôn đầy vinh quang và lúc nào cũng hiện tại cả.”
Khi đề cập đến “sự sống đời đời,” “sự cứu chuộc đời đời”, “sự vui mừng đời đời,” Kinh Thánh không chỉ nói các phước hạnh này bất tận, không có điểm chấm dứt, mà còn cho biết người nào nhận được các phước hạnh này đang được quyền năng của sự sống bất diệt tác động, là quyền năng không thể thay đổi và cũng không thể bị giảm sút. Vì thế con cái thật của Chúa lúc nào cũng có thể tận hướng sức sống đó.
Mục đích của Lời Chúa, khi đề cập đến từ ngữ “đời đời “, là để dạy chúng ta: một khi đức tin chúng ta nắm vững lấy sự sống đời đời, sự cứu chuộc đời đời, sự vui mừng đời đời, thì các phước hạnh này liên tục thi thố trong chúng ta một quyền năng vượt trên những sự dao động của tâm trí, của xúc cảm, không bao giờ già nua, không bao giờ tàn héo.
Câu Hê-bơ-rơ 9:14 “Nhờ Đức Thánh Linh đời đời, Ngài dâng hiến chính mình làm Sinh tế không tì vết cho Đức Chúa Trời… “ dạy chúng ta một điều liên quan đến Huyết Chúa Jê-sus: chẳng những việc đổ Huyết có một giá trị đời đời, mà chính Huyết đó có Thánh Linh Và Sự Sống. Huyết được trở nên hữu hiệu là Đó là lý do như Hê-bơ-rơ luôn luôn nhấn mạnh đến chân lý này: công việc Đức Chúa Jê-sus làm, là việc chỉ làm một lần là đủ và là công việc đời đời Chúng ta cũng hãy chú ý Hê-bơ-rơ 7:17 “Con làm Thầy Tê lễ đời đời theo ban Mên-chi-xê-đéc “, là vì “quyền phép của sự sống bất diệt “ (câu 16). Hê-bơ-rơ 7:24-25 cũng chép: “Nhưng Ngài, vì hằng có đời đời, nên giữ lấy chức tế lễ không hề đổi thay. Bởi đó Ngài có thể cứu toàn vẹn những kẻ nhờ Ngài mà đến gần Đức Chúa Trời, vì Ngài hằng sống để cầu thay cho những kẻ ấy”. Câu 28 cũng nói: “Con là Đấng trọn vẹn cho đến đời đời.”
Ngoài ra Hê-bơ-rơ 9:12 chép: “Ngài đã vào Nơi Chí thánh một lần là đủ, không dùng huyết dê đực hay huyết bò tơ, nhưng lấy chính Huyết mình. mà cứu chuộc chúng ta đời đời;” và đoạn 10:14 chép: “vì chỉ dâng một tế lễ, Ngài làm cho những người đang được thánh hóa trở nên trọn vẹn đời đời.” Câu 20 trong đoạn 13 cũng nói đến huyết của giao ước đời đời .
Qua những câu Kinh Thánh này, chúng ta thấy: bởi Thánh Linh đời đời mà Huyết Chúa có quyền năng sự sống đời đời luôn luôn đắc thắng, luôn luôn tươi mới và lúc nào cũng tồn tại bất diệt.
Giữa Thánh Linh và Huyết Chúa, chúng ta thấy có sự liên hệ này :

(1) Huyết Chúa có quyền năng qua Thánh Linh,

(2) Thánh Linh chỉ bày tỏ quyền năng trọn vẹn của Ngài và chỉ thực hành công việc của Ngài cách hữu hiệu qua Huyết Chúa Jê-sus.
Chúng ta đã biết: việc tuôn tràn Thánh Linh đã xảy ra sau việc tuôn tràn Huyết trên thập tự giá. Và Kinh Thánh cũng cho chúng ta biết tại sao phải có thứ tự như vậy: tội lỗi là bức tường ngăn cản, chia rẽ Đức Chúa Trời và loài người. Xác thịt là bức tường ngăn cản, làm cho người ta không thể nào liên hợp với Đức Chúa Trời. Một khi tội lỗi chưa được “Huyết đền tội” thanh toán, Đức Chúa Trời — qua Đức Thánh Linh — không thể nào thiết lập nơi ở trong lòng con người. Một khi quyền lực của xác thịt chưa bị khắc phục và tiêu trừ, Đức Thánh Linh không thể nào thi thố quyền năng của Ngài. Vì lý đó, Cựu ước không hề nói đến việc tuôn tràn Thánh Linh, ma chỉ loan báo trước rằng việc tuôn tràn Thánh Linh sẽ xảy ra vào những ngày sau cùng.
Khi chưa đổ Huyết, chính Đức Chúa Jê-sus cũng chưa làm báp-tem bằng Thánh Linh cho các môn đồ, là báp-tem ‘Ngài nhận được khi Thánh Linh lấy hình chim bồ câu’ giáng trên Ngài (Ma 3:16-17), mặc dù trong suốt ba năm, Chúa đã dạy họ nhiều điều, thông công với họ rất thân mật, thương yêu họ tha thiết và lúc nào cũng muốn ban phước cho họ.
Chúa Jê-sus của chúng ta phải chết trên cây thập tự và đổ Huyết ra mới có thể đổ Thánh Linh trên các sứ đồ và chúng ta. Huyết là sự sống của con người, Thánh Linh là sự sống của Đức Chúa Trời. Con người phải giết chết và toàn thiêu đời sống tội lỗi của mình (như Của lễ thiêu), phải đầu phục Đức Chúa Trời trọn vẹn trước khi Chúa có thể sống trong người đó với sự sống của Ngài. Những việc con người không thể làm với sức riêng thì Đức Chúa Jê-sus, Con loài người, đã làm thế cho họ. Ngài đổ hết Huyết và dâng hiến sự sống của Ngài khi hoàn toàn vâng phục ý muốn của Cha, để thỏa mãn công lý của Đức Chúa Trời đòi hỏi: tội lỗi phải bị hình phạt. Khi đã hoàn tất công cuộc đền tội đó, Ngài mới tuôn đổ Thánh Linh trên người tin Ngài. (Công vụ 2:33). Sự tuôn tràn Huyết là điều kiện tiên quyết dẫn đến sự tuôn tràn Đức Thánh Linh.
Sự kiện này được Kinh Thánh nói rất rõ trong Giăng 7:39 “Lúc ấy Đức Thánh Linh chưa giáng xuống vì Đức Chúa Jê-sus chưa được quang vinh”. Khải huyền 22:1 chép: “Thiên sứ chỉ cho tôi xem sông nước hằng sống, trong như pha lê, từ ngai Đức Chúa Trời và ngai Chiên Con” . (Danh hiệu “Chiên Con” luôn luôn nói đến sự đổ Huyết). Khi Chiên Con đã đổ Huyết và lên ngồi trên ngai với Đức Chúa Cha thì sông Thánh Linh mới có thể tuôn tràn. Giăng Báp-tít cũng nhấn mạnh đến sự kiện này khi giới thiệu Đức Chúa Jê-sus với các môn đồ: “Kìa, Chiên Con của Đức Chúa Trời, Đấng gánh tội lỗi của nhân loại.” (Giăng 1:29); và ông thuật lại lời Đức Chúa Trời phán: “Con thấy Thánh Linh giáng xuống và ngự trên ai, ấy là Đấng sẽ làm báp-tem bằng Đức Thánh Linh.” (Giăng 1 :33).

Hê-bơ-rơ 9:11-12 chép : “Nhưng Đấng Christ đã đến, làm thầy Tế lễ Thượng phẩm của những gì tốt đẹp trong hiện tại; Ngài đã vào nơi thờ phượng vĩ đại và hoàn thiện hơn, không do tay người dựng lên, nghĩa là không thuộc về cõi thọ tạo này. Ngài đã vào nơi chí thánh một lần là đủ, không dùng huyết dê đực hay huyết bò tơ, nhưng lấy chính Huyết mình mà cứu chuộc chúng ta đời đời”. Chỉ khi Ngài đã vào nơi Chí thánh và ngồi trên ngai, Ngài mới có thể tuôn đổ Thánh Linh để ấn chứng sự phục hòa trọn vẹn mà Ngài đã thực hiện. Huyết Chúa Jê-sus và Thánh Linh không thể nào phân cách nhau, vì chỉ qua Huyết mà Thánh Linh có thể cư ngụ trong con người.

Trong việc thực hiện sự Cứu chuộc, công tác của Huyết và của Thánh Linh cũng liên lạc chặt chẽ và không thể nào phân chia ra.
Vì vậy, Kinh Thánh khi thì nói chúng ta được thánh hóa nhờ Huyết Chúa (Hê-bơ-rơ 13:12), khi khác thì nói chúng ta được thánh hóa nhờ Thánh Linh (I Phi-e-rơ 1:2). Sự sống đời đời cũng do Huyết và Thánh Linh “Ai ăn thịt Ta và uống Huyết Ta được sự sống vĩnh cửu.” Giăng 6:54,“Thánh Linh làm cho sống, xác thịt chẳng ích gì” Giăng 6:63).
Kinh Thánh, khi chỉ cho chúng ta con đường đến gần Đức Chúa Cha, có lần nói là nhờ Huyết Ê-phê-sô 2:13 Nhưng nay trong Đức Chúa Jê-sus Christ, anh em được lại gần, nhờ Huyết Đấng Christ) và lần khác, ở mấy câu sau, nói là nhờ Thánh Linh (Ê-phê-sô 2: 1 8) Vì nhờ Ngài (Chúa Jê-sus), cả hai bên (dân Do thái và dân ngoại) đều có lối vào, qua một Thánh Linh mà đến với Cha).
Hê-bơ-rơ 10:29 cho thấy tội xúc phạm Huyết Chúa và tội xúc phạm Đức Thánh Linh đi chung với nhau: “…huống hồ người giày đạp Con Đức Chúa Trời, coi thường Huyết của giao ước, là Huyết đã thánh hóa họ, và xúc phạm Thần Ân điển; anh em nghĩ xem, người đó đáng bị hình phạt nặng hơn gấp bao nhiêu lần?”
Chúng ta đã thấy Huyết là một từ ngữ được Đức Chúa Trời chọn để bày tỏ ý chỉ, quyền năng và đặc tính của Ngài, và cả ba điều này đều ở trong Huyết. Việc tìm cho đúng và đầy đủ ngôn từ (lời) để diễn tả ba điều này khi giảng Lời Chúa hay khi áp dụng đức tin cho chính chúng ta cũng không dễ . Nhưng đây chính là việc Đức Thánh Linh làm, đặc biệt là khi chúng ta đặt đức tin vào Huyết Chúa. Chính Thánh Linh sẽ giải thích từ ngữ “Huyết “, làm cho ý nghĩa của “Huyết ” trở thành sống động và đầy dẫy vinh quang thiên thượng. Khi soi sáng tri thức thuộc linh của chúng ta (Ê-phê-sô 1 : 1 8), Thánh Linh làm sáng tỏ các ý chỉ của Đức Chúa Trời tiềm tàng trong “Huyết”. Dù cho tri thức thuộc linh của chúng ta chưa thấu đáo các ý chỉ này, Thánh Linh cũng có thể làm cho quyền năng của Huyết hoạt động cách tích cực trong linh hồn chúng ta và Thánh Linh đem đến cho chúng ta các phước hạnh của Huyết khi chúng ta hạ mình tìm kiếm và tha thiết mong muốn. Thánh Linh chẳng những đem quyền năng của Huyết đến vì tấm lòng chúng ta, mà Ngài còn bày tỏ quyền năng ấy trong lòng, để cho “động cơ” đã thúc đẩy Đức Chúa Jê-sus đổ Huyết sẽ được khơi dậy trong chúng ta, và chúng ta kinh nghiệm được lời Chúa trong Khải Huyền 12:11 “Họ đã thắng nó (con rồng=sa-tan) nhờ Huyết Chiên Con... Họ đã chẳng tiếc mạng sống, hy sinh cho đến chết”.
Công việc vĩ đai nhất của Đức Thánh Linh là tôn vinh Đức Chúa Jê-sus (Giăng 16:14: Ngài sẽ làm hiển vinh Thầy, vì Ngài sẽ lấy những gì của Thầy mà bày tỏ cho các con). Đức Thánh Linh làm cho Đức Chúa Jê-sus được tôn vinh trong lòng con người, khi làm cho con người kinh nghiệm công cuộc cứu chuộc do Chúa Jê-sus thực hiện ở thập tự giá. Vì Huyết Chúa là trung tâm của sự cứu chuộc, nên Đức Thánh Linh cho chúng ta ý thức được sự vinh quang đặc biệt của Huyết và tôn vinh Huyết trong chúng ta. Chúng ta có thể có khái niệm về Huyết Chúa tuôn đổ trên đất để làm của lễ chuộc tội, nhưng chúng ta chưa hiểu thấu đáo thế nào Huyết Chúa trong nơi Chí thánh trên trời đang phán và đang hành động với quyền năng của sự sống đời đời. Tuy nhiên, khi Đức Thánh Linh đến với quyền năng từ trời là quyền năng đem lại sự sống, Ngài ban cho chúng ta năng lực để hưởng quyền năng đời đời đó, và làm cho quyền năng này trở thành thực hữu, thành kinh nghiệm của ‘con người bề trong’ của chúng ta.
Khi giáo hội không hoàn toàn tin tưởng vào quyền năng đền tội của Huyết Chúa, và không đặt đức tin vào Thân vị của Đức Thánh Linh (tin Thánh Linh là Đức Chúa Trời), Giáo hội đi vào con đường lầm lạc. Nhưng Hội Thánh thật của Đức Chúa Trời luôn luôn nằm chặt lấy hai chân lý đó. Nơi nào Huyết Chúa được tôn quí, được rao giảng và được công nhận là quyền năng đem lại sự cứu rỗi, thì nơi đó Đức Thánh Linh tự do hành động để tuôn tràn quyền năng thuyết phục tội lỗi và tuôn tràn phước hạnh thiên thượng. Cũng thế, khi nào Thánh Linh tác động mạnh mẽ trong lòng con người thì Ngài luôn luôn dẫn họ đến vinh quang của Huyết Chiên Con. Khải Huyền 5:6 chép: “Tôi thấy giữa ngai… có Chiên Con đang đứng. Chiên Con như đã bị giết, có bảy sừng và bảy mắt là bảy vị Thần linh của Đức Chúa Trời sai xuống khắp thế giới “. Huyết và “bảy vị Thần linh của Đức Chúa Trời ” (Thánh Linh) xuất phát từ Chiên Con, và cả hai đều làm chứng về Chiên Con.