Nguyên Tắc Và Phương Pháp Truyền Bá Phúc Âm (Chương III – Phần 11)

Chương III: Các Phương Pháp Truyền Bá Phúc Âm

waterfall-for-desktop-background-wallpaper

 

Phần 11: Phương pháp thứ mười một: Thăm viếng, chăm sóc

Thăm viếng, chăm sóc để làm chứng tập thể cho một gia đình hoặc một số gia đình người xa lạ.

Mục sư Lê Văn Thái đã tự thuật một kinh nghiệm trong việc thăm viếng và truyền bá Phúc Âm tập thể cho những gia đình chưa biết Chúa theo sự dẫn dắt của Chúa Thánh Linh:

Trong những ngày hầu việc Chúa tại Hội-An, có những việc xảy ra rất lạ lùng đến nỗi chúng tôi phải sửng sờ ngợi khen Chúa vì biết đó là quyền năng của Chúa. Một trưa Chúa Nhật nọ, từ Hội-An lên huyện Đại-Lộc, thay vì dùng xe đạp, tôi lại dùng thuyền vì nghĩ rằng có hai chỗ trong vùng Phong-thử và Ái-Nghĩa dùng thuyền ghé thăm thuận tiện hơn. Khi thuyền vùa ra khỏi Ái-Nghĩa, tôi thấy phía sau có chiếc đò nhỏ chèo theo rồi có tiếng người hỏi: Có phải thuyền ông truyền đạo đó không? Tôi trả lời phải, đoạn bảo người chèo thuyền chậm lại một chút đế chờ chiếc thuyền nhỏ ấy đến. Trên thuyền đó có một nguời đàn ông, ông ta vừa đứng lên vừa nói: Tôi muốn gặp ông. Tôi mời ông ta qua thuyền tôi. Trong khi chúng tôi đàm đạo với nhau thi thuyền vẫn tiếp tục chèo trên dòng nước ngược. Qua vài câu đối đáp tôi được biết ông là một giáo viên tư thục đang dạy học ở nhà một ông phú hộ ở làng Đại-an, nhờ hỏi thăm tín đồ, ông được biết Chúa Nhật đó tôi lên huyện bằng thuyền, nên thuê đò ra sông đón tôi để hỏi cho biết tường tận những điều ông đang thắc mắc. Ông yêu cầu tôi giải thích về căn nguyên của Tin Lành, phương pháp cứu chuộc và cách thức thờ phượng Đức Chúa Trời. Thế theo những câu hỏi ấy, tôi lần lượt giải bày cho ông biết căn nguyên của Tin Lành là Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, phương pháp cứu chuộc là sự chết đền tội của Chúa Jê-sus trên cây thập tụ, cách thức thờ phượng là phải lấy tâm thần và lẽ thật mà thờ phương. vì Đức Chúa Trời là Thần, hình ảnh Ngài không thể hiện được biểu thị bằng bất cứ một hình thức ngẫu tượng nào cả, cách thờ phượng duy nhất mà Ngài chấp nhận là phải lấy tâm thần và lẽ thật mà thôi. Trước khi thuyền đến bến, ông giáo này bằng lòng quỳ gối tin nhận Chúa Jê-sus làm Cứu Chúa.

Liền sau đó, ông mời tôi đến làm chứng cho gia đình ông chủ điền là người sáng lập ngôi trường mà ông đang dạy. Tôi đến nhà ông chủ điền này thì trời vừa tối. Chúng tôi bắt đầu làm chứng về Phúc Âm cho gia đình ông, những người ở gần đó kéo nhau đến xem và nghe, có trên 20 người tất cả. Kết quả có 7 người tin nhận Chúa mà đứng đầu trong số đó là ông phú hộ nổi tiếng trên đây.

Riêng về phần ông giáo, sau khi tin nhận Chúa ít lâu, ông đã xin đi học Kinh Thánh và trở nên chứng nhân đắc lực cho nhà Chúa. Ông hoạt động rất hăng say, dìu dắt nhiều người đến với Ngài. Còn 7 người tin Chúa tại nhà ông điền chủ thì vẫn đứng vững đến ngày nay, họ rất sốt sắng lo công việc Chúa, có thể nói đó là những cột trụ của Hội Thánh. Họ đã tình nguyện gia nhập Hội Thánh, được cử vào ban trị sự và khởi công xây cất nhà thờ đầu tiên tại Đại-an.

Sáng hôm sau qua làng Hà-Tân, tôi giảng tại nhà ông Phan Nhứt Thuyên, cựu Chánh tổng nổi danh thời đó, số người đến nghe rất đông. Trong khi giảng, tôi thấy ngoài sân có một thanh niên ngồi trên lưng ngựa, vừa cho ngựa rảo bước, vừa nghe giảng. Nhưng một lúc sau, người ấy cho ngựa dừng lại bên hiên cửa và theo dõi rất chăm chú. Khi giảng xong, tôi bước ra tiếp mới hay là người da trắng. Tôi mời anh ta vào nhà, anh thảo luận rất gay go về những vấn đề như tin kính, linh hồn bất diệt và tương lai của nhân loại. Rồi đó, mặc dù trời đã tối, anh ấy vẫn nằng nặc nhất quyết mời tôi về nhà anh ở An-điềm để làm chứng Tin Lành cho những người trong vùng đó. Nhận thấy không thế từ chối, nên sau khi cầu nguyện cho 14 người mới tin Chúa tại nhà ông Phan Nhứt Thuyên, tôi liền đến An-điềm để thăm cơ sở đồn điền của chàng thanh niên này, đồng thời để làm chứng Tin Lành. Kết quả có hai người tin nhận Chúa mà người thứ nhất là chàng thanh niên chủ đồn điền ngồi trên lưng ngựa nghe giảng hồi sáng và một người khác trong vòng bà con bên vợ của anh.

Về sau hai người này đều xin học Kinh Thánh và trở nên hai vị Mục sư đầy ơn đã từng dự phần vào nhiều công việc lớn lao của Hội Thánh và trung tín trọn đời trong chức vụ.

Đó là phương pháp thăm viếng và săn sóc để làm chứng tập thể cho một gia đình hoặc một số gia đình người xa lạ.