Chương 1: Những Điều Khó Hiểu Trong Kinh Thánh (P2)

CÁC GIẢI PHÁP KHÔNG TÙY THUỘC VÀO CHÚNG TA

download (5)

Điều thứ tư cần nói về những chỗ khó hiểu trong Thánh Kinh là thế này: Sự kiện bạn không giải đáp được một chỗ khó hiểu không chứng minh được rằng nó không thể giải đáp được, và sự kiện bạn không trả lời được một phản bác không chứng minh được rằng nó không thể có câu trả lời. Cần lưu ý rằng chúng ta rất thường bỏ qua cái sự kiện hết sức hiển nhiên này. Có rất nhiều người, khi gặp một chỗ khó hiểu trong Thánh Kinh, suy nghĩ chút ít về nó nhận thấy không thể có cách giải đáp nào cả, thì liền nhảy vọt ngay đến chỗ kết luận chẳng ai có thể giải đáp được nó cả, cho nên họ đã đưa tay đầu hàng và đánh mất niềm tin vào tính cách vô ngộ của Thánh Kinh và nguồn gốc từ Đức Chúa Trời của bộ sách ấy.

Dường như mọi người đều cần phải có đủ khiêm tốn phù hợp với loài người vốn có kiến thức hạn chế như quả thật chúng ta đều là như thế không chối cãi vào đâu được, để bảo rằng “Tuy tôi không thấy có giải pháp nào cho chỗ khó hiểu này, nhưng có một người nào đó khôn ngoan hơn tôi có thể dễ dàng tìm ra được một giải pháp.” Chỉ cần chúng ta nhớ luôn rằng mình không thể biết hết mọi sự, và rằng có rất nhiều điều mình không thể giải quyết, nhưng rồi chúng ta sẽ có thể dễ dàng giải quyết nếu chúng ta có thêm chút ít hiểu biết nữa, thì điều đó sẽ cứu được chúng ta khỏi tất cả những việc dại dột này. Trên hết mọi sự, chúng ta đừng bao giờ nên quên rằng sự khôn ngoan vô hạn có thể giải quyết được dễ dàng điều mà trí khôn hữu hạn – hay sự dốt nát của chúng ta – dường như hoàn toàn không thể giải thích được. Bạn sẽ nghĩ sao về một học sinh mới làm quen với môn đại số học, khi cố tìm cách dành ra nửa tiếng đồng hồ để giải một bài toán khó nhưng chỉ phí công vô ích mà thôi, đã vội tuyên bố rằng chẳng hề có thể có giải đáp nào cho bài toán của cậu ta, bởi vì cậu ta đã không tìm được?

Có một người nhiều từng trải và tài năng, một ngày nọ đã bỏ công việc của mình và đi từ rất xa đến gặp tôi với tinh thần vô cùng bối rối, vì ông ta đã phát giác ra được trong Thánh Kinh một điều mà đối với ông ta, có vẻ như hoàn toàn mâu thuẫn. Ông ta đã thức trắng cả đêm để suy nghĩ về nó. Nó đã thách thức mọi nỗ lực hòa giải của ông ta; nhưng khi ông ta trình bày mọi việc cho tôi, thì chỉ trong mấy phút, tôi đã chỉ cho ông ta một giải pháp vô cùng đơn giản và thỏa đáng cho chỗ khó hiểu đó. Và ông ta đã ra về với tấm lòng vui vẻ.

Tại sao nó đã không đến với ông ta ngay từ đầu và có vẻ như ông ta không thể nào tìm được một lời đáp, nhưng rút cục thì nó lại có thể được một người khác tìm ra một cách hết sức dễ dàng? Ông ta đã cho rằng chỗ khó hiểu đó là hoàn toàn mới mẻ, nhưng đó là một vấn đề đã được trực diện và giải quyết từ rất lâu rồi, ngay cả trước khi ông ta và tôi được sinh ra trên đời này.

ĐIỀU KHÓ HIỂU SO VỚI Ý NGHĨA TUYỆT VỜI

Điều thứ năm cần nói về những chỗ khó hiểu trong Thánh Kinh là những điều thoạt trông có vẻ như sai trật trong bộ sách ấy chỉ là vô nghĩa nếu đem so với hiểu điều kỳ diệu tuyệt vời trong đó. Chắc chắn nó sẽ vạch trần chỗ lệch lạc lớn lao của cả tấm lòng lẫn trí não của loài người đã dành quá nhiều thì giờ để tranh luận và viết về nhiều điểm vô nghĩa mà họ cho là những điểm sai trật trong Thánh Kinh, trong khi có nhiều điều đẹp đẽ, diệu kỳ không gì so sánh được vẫn trang điểm và tôn vinh hầu như là từng trang một mà họ lại hoàn toàn bỏ qua, chẳng chú ý đến.

Ngay cả trong một vài tổ chức giáo dục nổi tiếng, nơi người ta tự cho là đã được truyền dạy để tán thưởng và quán triệt Thánh Kinh, và là nơi họ đã được gởi đến để được huấn luyện đào tạo để truyền giảng chân lý ấy cho nhiều người khác, thì một số thì giờ càng nhiều hơn lại được dành cho những điểm tỉ mỉ và vô nghĩa có vẻ như chỉ về hướng chủ trương một nguồn gốc hoàn toàn từ loài người của bộ Thánh Kinh, chứ không phải là dành thì giờ để nghiên cứu hầu quán triệt và chiêm ngưỡng những vinh quang không gì sánh kịp đã khiến cho bộ Thánh Kinh chiếm được một chỗ đứng riêng biệt so với tất cả các quyển sách khác. Chúng ta sẽ nghĩ sao về một người mà trong khi học hỏi nghiên cứu một tuyệt phẩm về nghệ thuật, lại tập trung tất cả sự chú ý của mình vào điều trông có vẻ như là một vết phân ruồi ở một góc của bức tranh?

Một tỷ lệ rất lớn của điều từng được phô trương rất nhiều của ngành được gọi là “nghiên cứu phê bình Thánh Kinh” là một cuộc tra cứu tỉ mỉ và công phu những điều vốn được coi là các dấu vết giống như phân ruồi kia. Người nào không chịu dành phần lớn thì giờ của mình cho việc điều tra nghiên cứu những gì chưa từng được ai nói đến về những dấu vết giống như phân ruồi đó, nhưng thích dành nó cho việc nghiên cứu các vẻ đẹp không gì sánh kịp và những điều kỳ diệu uy nghiêm của bộ sách ấy, đã bị một vài giới không cho là “những học giả biết cập nhất hóa.”

ĐIỀU NÔNG CẠN SO VỚI Ý NGHĨA SÂU NHIỆM

Điều thứ sáu cần nói về những chỗ khó hiểu trong Thánh Kinh, là chúng vốn nặng ký đối với những độc giả chỉ đọc sơ qua hơn là đối vơí những nhà nghiên cứu sâu sắc nhiều. Hãy lấy thí dụ về một người như cố Đại tá Ingersoll vô hoàn toàn chẳng biết gì về nội dung và ý nghĩa đích thực của Thánh Kinh, hay thử lấy thí dụ là giới các nhà truyền đạo tân phái, chỉ đọc Thánh Kinh một phần lớn với chủ đích duy nhất là tìm các văn bản dùng làm những cái móc để treo các ý kiến riêng của họ lên đó. Với những độc giả Thánh Kinh nông nổi như thế, thì không chỗ khó khăn có vẻ như vô cùng quan trọng.

Mặt khác, với người đã học biết là phải suy gẫm Lời Đức Chúa Trời cả ngày lẫn đêm, thì rất ít khi họ cảm thấy có chút gì là nặng nề. George Muller con người hiếm hoi của Đức Chúa Trời từng nghiên cứu thật cẩn trọng bộ Thánh Kinh từ đầu chí cuối hơn một trăm lần, đã không hề bối rối khi gặp bất cứ một chỗ khó hiểu nào; nhưng với người chỉ mới đọc qua bộ sách ấy lần thứ nhất hoặc thứ hai mà thôi, thì có rất nhiều điều gây thắc mắc chao đảo.

VAI TRÒ CỦA CÔNG TÁC NGHIÊN CỨU CẨN TRỌNG

Điều thứ bảy cần nói về các khó khăn trong Thánh Kinh là chúng sẽ nhanh chóng biến mất sau khi được nghiên cứu kỹ lưỡng và vừa nghiên cứu vừa cầu nguyện. Có biết bao điều trong Thánh Kinh từng gây thắc mắc choáng váng cho chúng ta, nhưng rồi đã được làm sáng tỏ trọn vẹn và chẳng còn thấy có gì khó hiểu nữa! Mỗi năm nghiên cứu sẽ làm tan biến ngày càng nhiều hơn những chỗ khó hiểu đó thật nhanh chóng. Thoạt đầu, chúng biến mất từng điểm một, rồi từng hai điểm, từng hằng tá và rút cục là hằng mấy chục liền. Thế thì phải chăng là điều hợp lý khi cho rằng những khó khăn còn lại rồi cũng sẽ có ngày biến mất nhờ nghiên cứu sâu rộng thêm? Vậy hãy nhìn vào một số những điểm khó hiểu ấy với chi tiết tỉ mỉ hơn.