Khảo Học Thư Ga-La-Ti (P41)

KẾT LUẬN BỨC THƯ

(5:23-26)

Tulip-Flowers

Trong loạt bài tìm hiểu về trái Thánh Linh, chúng ta đã đề cập đến: yêu thương, vui mừng, bình an, kiên nhẫn, nhân từ, thiện hảo, thành tín, hòa nhã, tự chủ (Phao-lô viết trong câu 16-25)

Sau khi kể 9 đặc điểm của bông trái Thánh Linh, Phao- lô kết luận: Không có luật pháp nào cấm các điều ấy. Người thuộc về Chúa Cứu Thế Jê-sus đã đóng đinh bản tính tội lỗi với những đam mê dục vọng vào cây thập tự. Vì Thánh Linh ban sự sống cho chúng ta, nên chúng ta hãy tiến bước rập ràng theo sự hướng dẫn của Thánh Linh. Đừng tự kiêu tự đại, đừng ghen tỵ khiêu khích nhau. Chúng ta lưu ý điểm quan trọng:

I. “KHÔNG CÓ LUẬT PHÁP NÀO CẤM CÁC ĐlỀU ẤY.”

Theo nguyên tác có thể dịch: không có luật pháp nào cấm các điều ấy. Theo nghĩa rộng, những con người yêu thương, vui mừng, bình an, kiên nhẫn, nhân từ, thiện hảo, thành tín, hòa nhã, tự chủ có thể sống trong bất cứ xã hội nào, dưới bất cứ chế độ nào, các bộ hình luật, bộ luật nào cũng không thể buộc tội lên án họ. Nhưng trong trường hợp này, nếu lấy nghĩa hẹp, chữ luật pháp mà Phao-lô dùng suốt bức thư Ga-la-ti chỉ về luật lệ Do-thái giáo. Luật lệ lễ nghi Mai-sen ban hành đã bị người Do-thái biến thành một bộ luật vô cùng phiền toái. Nó đe dọa, nó bắt phục, nó lên án con người. Nó đặt con người dưới quyền thống trị của nó, kể con người như nô lệ tinh thần và chống đối thù nghịch với con người, do các án phạt áp dụng cho người phạm tội. Nay con người ăn năn tin nhận Chúa, chẳng những được Chúa gánh thay hình phạt tội lỗi mình đã phạm trong quá khứ, mà sự sống mới mẻ thánh thiện của Chúa cũng thể hiện ra trong đời sống hằng ngày của mình nên tự nhiên con người ấy không phạm luật lệ của Mai-sen. Người ấy làm trọn luật pháp cách tự nhiên, dễ dàng và do đó, luật pháp Mai-sen không còn đe dọa, bắt phục, lên án mình được nữa. Như thế, mặc dù luật pháp vẫn được tôn trọng và thi hành, nhưng luật pháp không còn quyền lực gì trên con người có Chúa Thánh Linh, con người đi theo sự dìu dắt của Thánh Linh.

Sự hoàn thành luật pháp đã thực hiện trong Chúa Cứu Thế, và Chúa Thánh Linh bảo đảm con người ấy sống giống như Chúa Cứu Thế, nên mối đe dọa của luật pháp, những sợi dây ràng buộc của luật pháp, án phạt của luật pháp, tất cả đều bị tiêu trừ. Người có Chúa Thánh Linh và sống theo Thánh Linh là người đẹp lòng Thượng Đế, làm trọn tất cả mọi điều luật pháp đòi hỏi.

II. “NGƯỜI THUỘC VỀ CHÚA CỨU THẾ JÊ-SUS ĐÃ ĐÓNG ĐINH BẢN TÍNH TỘI LỖI VỚI CÁC ĐAM MÊ, DỤC VỌNG VÀO CÂY THẬP TỰ.”

Theo nguyên tác, mấy chữ “bản tính tội lỗi” là xác thịt. Từ “xác thịt” chỉ về bản tính cũ, bản tính hư hoại, tội lỗi, ưa làm điều sai quấy, ưa chống nghịch với Thánh Linh. Chữ “đam mê ” và “dục vọng ” chỉ về những ham thích, ước muốn ô uế, hư hoại mà Phao-lô đã liệt kê trong câu 19-21: tức là “gian dâm, ô uế, trụy lạc, thờ thần tượng, yêu thuật, hận thù, tranh chấp, ghen ghét, giận dữ, tham lam, khích bác, bè phái, ganh tỵ, say sưa, trác táng và những điều tương tự.”

Có người lầm tưởng rằng khi đã có Chúa Thánh Linh, con người sẽ không gặp cám dỗ nữa. Ta hãy nhớ gương Chúa Cứu Thế, ngay sau khi đầy dẫy Thánh Linh, Chúa Cứu Thế vào sa mạc, chịu Sa-tan cám dỗ vô cùng nặng nề. Ba đợt cám dỗ của Sa-tan đều đánh vào ba đam mê, dục vọng thông thường của con người là đam mê của xác thịt, mê tham của mắt và kiêu ngạo của đời. Chúa Cứu Thế đã chiến đấu và chiến thắng tất cả các loại cám dỗ tinh vi hiểm độc. Người theo Chúa, người có Chúa Thánh Linh cũng theo gót chân Chúa Cứu Thế mà chiến đâu và chiến thắng các đam mê, dục vọng.

Đóng đinh vào cây thập tự các đam mê, dục vọng là phương pháp giải quyết các đợt cám dỗ trong đời sống người có Chúa Thánh Linh. Một khi người tín hữu tiếp nhận Chúa Cứu Thế thì được liên hiệp với Chúa Cứu Thế, và thuộc về Chúa Cứu Thế, sự liên hệ ấy là nền tảng cho một mối liên hệ sống giữa Chúa và người tin Chúa, theo lối diễn tả của Phao-lô trong thư Ga 2:20 là “tôi sống không phải là tôi nữa, nhưng Chúa Cứu Thế sống trong tôi.” Người tin Chúa dự phần vào sự chết trên cây thập tự – không phải đền tội mình – nhưng là được giải phóng khỏi quyền lực tội lỗi. Quyền lực ấy đã bị bẻ gãy. Xác thịt tức là bản tính tuy vẫn còn đó, nhưng không có quyền thống trị người tin Chúa như ngày trước. Vì thế có thể nói, tất cả những người thật lòng tin Chúa Cứu Thế, tất cả những người được ở trong Chúa Cứu Thế đều đã đóng đinh xác thịt mình trên cây thập tự. Trên bước đường theo Chúa, người tín hữu vào một lúc nào đó, được một kinh nghiệm quý báu không bao giờ quên là kinh nghiệm tương giao thân mật với Chúa Cứu Thế, là kinh nghiệm quyền năng Thánh Linh bẻ gãy quyền lực tội lỗi trên thói hư, tật xấu của mình, kinh nghiệm sự giải phóng thật sự trong tâm hồn và sự chiến thắng những đòi hỏi của xác thịt.

Nếu chúng ta ở trong Chúa Cứu Thế, Thánh Linh Chúa Cứu Thế ở trong chúng ta, lòng chúng ta được nung nấu đến mức độ tất cả các giọt nước lạnh bắn vào chúng ta đều sẽ bốc hơi và tiêu tan hết, không gây được ảnh hưởng gì trong nếp sống mới của chúng ta.

III. GA-LA-TI “VÌ THÁNH LINH BAN SỰ SỐNG CHO CHÚNG TA, NÊN CHÚNG TA HÃY TIẾN BƯỚC RẬP RÀNG THEO SỰ HƯỚNG DẪN CỦA THÁNH LINH.”

Đây thật là một định luật trong cõi thuộc linh. Một khi Thánh Linh ban sự sống của Chúa Cứu Thế cho chúng ta, chúng ta tự nhiên phải tiến bước theo sự hướng dẫn của Thánh Linh.Thánh Linh là thần ban sự sống. Ngoài Thánh Linh, loài người giống như các hài cốt khô nằm la liệt giữa sa mạc nóng cháy. Nhưng Thánh Linh ban sự sống đến cho con người tin nhận Chúa Cứu Thế. Thánh Linh là nguồn sống; Thánh Linh truyền sự sống mới mẻ, thánh thiện, bất diệt vào trong con người tin nhận Chúa Cứu Thế Jê-sus.

Sức sống mới mẻ ấy tự nhiên thể hiện qua nếp sống hằng ngày, qua thái độ, ngôn ngữ, hành động của người tin Chúa. Sức sống ấy thúc đấy chúng ta tiến bước không ngừng, không để chúng ta điềm nhiên tọa thị, không để chúng ta lười biếng khoanh tay trước thử thách gian nan, không để chúng ta dừng bước hay gục ngã. Sức sống ấy tự nhiên thúc đấy chúng ta tiến lên, khắc phục các trở lực và chiến thắng liên tục cho Chúa Cứu Thế Jê-sus.

Theo nguyên tác, động từ “tiến bước” ở câu 25 khác hẳn động từ “đi theo” ở câu 16: “Hãy đi theo sự hướng dẫn của Thánh Linh để khỏi làm điều hư xấu theo bản tính cũ.” Động từ “tiến bước” đây là ơToixéa), ơT0txeLli có nghĩa là tiến bước rập ràng theo hàng ngũ trong một đạo quân. Hình ảnh một người chiến sĩ đứng trong hàng ngũ quân đội, bước chân tiến rập ràng, là hình ảnh Chúa dùng để nhắc nhở ta trên đường theo Chúa. Một khi Thánh Linh dìu dắt ta, ta phải tiến bước rập ràng với các anh em tín hữu khác, và tiến bước rập ràng dưới sự chỉ huy của Thánh Linh.

1. Đây không còn là tiến bước cá nhân, nhưng là tiến bộ tập thể. Bước tiến của chúng ta phải hòa nhập với bước tiến của Hội Thánh chung, của đoàn thể, hàng ngũ những người theo Chúa quanh mình. Không còn có chuyện xung khắc, lộn xộn, vô trật tự, trống đánh xuôi kèn thổi ngược. Tất cả đều hoạt động rập ràng, điều hòa trong cương vị riêng của mình.

2. Làm sao có sự hòa hợp, rập ràng đó? Chỉ cần theo đúng lệnh của Chúa Thánh Linh là vị chỉ huy tối cao, chỉ cần sinh hoạt theo đúng cái Đầu của Thân thể huyền nhiệm là Chúa Cứu Thế Jê-sus, tự khắc chúng ta hòa rập với đoàn thể người theo Chúa ở địa phương, và hòa rập với hàng tỉ người theo Chúa khắp thế giới. Chúng ta chiến đấu cho đạo đức, cho sự thánh khiết, cho tình yêu nhân loại. Ngọn cờ của Chúa Cứu Thế Jê-sus nêu cao khắp thế giới là ngọn cờ yêu thương. Chúng ta chỉ nhắm vào mục đích cao cả tuyệt vời đó, làm chứng, rao giảng và thực hiện tình yêu của Chúa Cứu Thế cho đồng bào đồng loại.

Trong các nhân vật Thánh Kinh đã từng thể hiện 9 thứ trái của Thánh Linh, đã từng thực thi lời dạy của Chúa Thánh Linh trong đoạn văn ta vừa học qua, tôi thường nhắc đến sứ đồ Phao-lô, con người gặp thử thách, hoạn nạn, gian khổ hơn tất cả những người theo Chúa, mà cũng là con người giống Chúa hơn cả.

Trong những người sống đồng thời với chúng ta trong xã hội Á-đông, tôi thường nhắc nhở đến bác sĩ Tống Thượng Tiết, người đã dìu dắt tôi đến với Chúa Cứu Thế, và cũng là người thể hiện bông trái tốt đẹp của Thánh Linh đến mức tuyệt vời.

Nhà nghèo, cố gắng học hỏi đến mức thành tài, bác sĩ Tống được các viện đại học Bắc Kinh, viện đại học Bá Linh (Đức quốc) và mấy viện đại học khác mời làm giáo sư, nhưng ông khước từ hết để đi học Thánh Kinh.

Khi thấy một số giáo sư không trung tín với lời Chúa, bác sĩ đã tỏ tinh thần tự chủ, phản đối họ và quyết định trung thành thực thi lời dạy của Chúa, không biết nể sợ quyền lực. Bác sĩ về quê hương, đem tất cả các bằng cấp và huy chương vàng biếu bà mẹ hiền, đem các bộ âu phục biếu các em. Lời cha bác sĩ Tống: “Con ơi, cha đã làm một người truyền đạo lúc nào cũng nghèo. Bây giờ, cha mong con nhận giáo sư đại học để giúp cha trả học phí cho các em con.” Bác sĩ thưa: “Đời con đã dâng cho việc truyền bá Phúc Âm. Con đã chết đối với thế gian và xác thịt.”

Chỉ còn chiếc áo dài trắng, bác sĩ mặc áo ấy đi khắp Trung-Ноа, Việt-Nam, Indonesia để truyền bá Phúc Âm. Bác sĩ liều chết đến những nơi hiểm nghèo để cứu người vì lòng yêu thương thúc đấy. Bác sĩ vui mừng mỗi khi gặp thử thách. Một lần vợ bác sĩ bị mất hết số nữ trang quý báu, bác sĩ reo vui cảm tạ Chúa. Bị bao nhiêu kẻ thù âm mưu làm hại, bác sĩ vẫn bình tĩnh an nhiên hầu việc Chúa không chút sợ sệt, e dè. Bị các đồng lao hiểu lầm, chỉ trích, bác sĩ nhẫn nại chịu đựng và luôn luôn chứng tỏ một tấm lòng nhân từ, thiện hảo đến nỗi khắc phục những người chống đối. Bị các tín hữu giả mạo lừa gạt, bác sĩ vẫn thành tín với họ và với Chúa.

Khi bị dồn vào thế phải tranh chấp, bác sĩ vẫn giữ được sự hòa nhã và dùng đức hòa nhã để chiến thắng những người thô lỗ, bạo tàn. Bị cám dỗ nặng nề trong xác thịt nhưng bác sĩ nhờ Thánh Linh chiến thắng tất cả. Bác sĩ hòa hợp với mọi người nhưng không để cho ai hay một tổ chức nào bắt mình phải đi sai ý Chúa. Trong tất cả các địa điểm bác sĩ thăm viếng ở Á châu, mặc dầu nhiều chỗ chỉ trong năm, sáu ngày, bác sĩ đã nhóm lên ngọn lửa Thánh Linh, đến nỗi 30, 40 năm sau, tôi còn gặp nhiều người ở khắp Á châu nhắc nhở bác sĩ, nhìn nhận rằng họ tin Chúa nhờ bác sĩ, và họ dâng mình hầu việc Chúa cũng nhờ nghe lời Chúa do bác sĩ giảng dạy.

Con người ấy thể hiện 9 bông trái của Thánh Linh vì đã đầu phục Thánh Linh, để cho Thánh Linh dìu dắt, hướng dẫn suốt cả cuộc đời theo Chúa. Còn chúng ta?