Chương 10-Huyết Chúa Jê-sus (Phần Mở Đầu)

TẮM SẠCH TRONG HUYẾT CHÚA JÊ-SUS

j

Ngài đã yêu thương chúng ta, lấy Huyết Ngài tắm sạch (giải thoát)chúng ta khỏi tội lỗi, và cho chúng ta làm công dân nước Ngài, làm thầy tế lễ của Đức Chúa Trời là Cha. Nguyện vinh quang và uy quyền thuộc về Ngài mãi mãi vô tận. A-men !” (Khải huyền 1:5-6).

Ghi chú (*) Bản viết tay Hy-lạp Textus Receptus;(các bản tiếng Anh như King James, New Kings James dựa vào bản này) dùng động từ Louo, có nghĩa là tẩy sạch, tắm sạch.

Bản viết tay Hy-lạp Nestle’s (các bản tiếng Anh: NAS, NIV v.v. dựa theo bản này) dùng động từ Luo, có nghĩa giải thoát, cởi trói, phóng thích (khỏi tội lỗi).

Khi bị đày ở đảo Bát-mô. sứ đồ Giăng được ở “trong Thánh Linh” đứng trước cửa trời đang mở ra trước mặt. ông thấy và kể lại quang cảnh thờ phượng ở thiên đàng: bốn sinh vật, vô số thiên sứ, hai mươi bốn trưởng lão, những người được cứu chuộc phủ phục thờ phượng trước Đấng đang ngự trên ngai. Trong Khải huyền chương 5, Giăng kể rằng: Tôi thấy giữa ngai, giữa bốn sinh vật và giữa các trưởng lão có Chiên Con đang đứng. Chiên Con như đã bị giết… ” Và Giăng cũng nghe một bài ca mới của thiên đàng: “Chiên Con xứng đáng lấy sách và mở các ẩn ra; vì Ngài đã chịu chết, lấy huyết mình chuộc về cho Đức Chúa Trời những người thuộc mọi dòng giống, mọi ngôn ngữ, dân tộc, quốc gia… ” (Khải huyền 5:6, 9).

Giăng được nghe tiếng từ thiên đàng nhắc đi nhắc lại về Huyết Chiên Con, như trong chương 7 câu 14: “đó là những người đã ra khỏi cơn đại nạn, đã giặt và tẩy sạch (phiếu trắng) áo mình trong Huyết Chiên Con”

Sứ đồ Giăng nhận được lệnh ghi chép những điều ông thấy và nghe. Ông bắt đầu sách mình bằng một lời chào thăm như lời chào thăm trong hầu hết các thư tín Tân Ước: “Cầu cho anh em được ân điển và bình an từ nơi Chúa là Đấng đã có, hiện có và còn đến, từ bảy Thần Linh ở trước ngai Ngài, và từ Đức Chúa Jê-sus Christ là Nhân chứng thành tín. Ngài là Đấng sống lại trước nhất từ cõi chết, Đấng thống trị tất cả vua chúa trên thế giới… ” (Khải huyền 1:4-5)

Khi nhắc đến: Ngài đã yêu thương chúng ta, lấy huyết Ngài tẩy sạch (giải thoát) chúng ta khỏi tội lỗi, cho chúng ta làm công dân nước Ngài, làm thầy tế lễ của Đức Chúa Trời, là Cha. Nguyện vinh quang và uy quyền thuộc về Ngài mãi mãi vô tận ” (Khải huyền 1:5, 6). lòng sứ đồ Giăng tuôn tràn sự vui mừng và lời ca tụng, vì “Huyết Chúa’ ‘’quyền năng tẩy sạch của Huyết Chúa ‘ là trung tâm điểm của lời Giăng ca ngợi Đức Chúa Trời. Đối với Giăng, phước hạnh từ Huyết Chúa tuôn tràn là phước hạnh đầy dẫy vinh quang thiên thượng. Giăng thấy rằng Huyết Chúa liên quan chặt chẽ với tình yêu và sự cứu rỗi của Chúa Jê-sus ban cho chúng ta. Vì vậy tấm lòng của Giăng cháy bùng lên khi nhìn về thiên đàng và ông lớn tiếng chúc tụng:Nguyện vinh quang và uy quyền thuộc về Ngài mãi mãi vô tận ! ” (Khải huyền 1:6b)

Chúng ta đã suy gẫm về Huyết Chúa Jê-sus. Nếu chúng ta đã ý thức được phần nào vinh quang và quyền năng của Huyết Chúa, chắc chắn chúng ta cũng lớn tiếng ca ngợi: “Nguyện vinh quang và uy quyền thuộc về Chúa mãi mãi vô tận !

Chúng ta sẽ phân tích lời chúc tụng Chúa của sứ đồ Giăng, để nhờ sự soi dẫn của Thánh Linh, chúng ta thấy được những gì Giăng thấy, cảm nhận được những gì Giăng cảm nhận và hưởng được lửa của Thánh Linh đã đốt cháy lòng ông, rồi chúng ta cũng hết lòng ca ngợi Chúa như Giăng đã ca ngợi. Để đạt được mục đích đó, chúng ta nghiên cứu những vị trí quan trọng của Huyết Chúa trong lời ca ngợi đó và ý nghĩa của các vị trí đó:

1. Chúa đã tẩy sạch tội lỗi chúng ta bởi Huyết Ngài,

2. Chúa đã làm chúng ta nên công dân và làm thầy tế lễ,

3. Chúa yêu thương chúng ta,

4. Vinh quang và Quyền năng thuộc về Chúa mãi mãi vô tận.