Chương 5-Huyết Chúa Jê-sus (Phần 3)
II. Huyết Chiên Con bày tỏ Bản thể thật của sự Cứu Chuộc
Đức Chúa Jê-sus nhập thể làm người, mang lấy thân thể bằng xương thịt với máu huyết để làm công việc chúng ta không thể nào tự làm được. Chúa “chịu phần huyết nhục” (Hêbơrơ 2:14) của con người để làm cho chúng ta trở thành người “chia sẻ” các đặc tính vô cùng quý giá mà Chúa đã dùng Huyết thực hiện cho chúng ta. Đó là bản tính hạ mình khiêm nhường mà Chúa đem từ thiên đàng đến để truyền thụ cho chúng ta. Vì Huyết đổ ra là kết quả của đặc tính hạ mình thiên thượng của Chúa Jê-sus, nên khi chúng ta đụng chạm với Huyết Chúa, kết quả đó được bày tỏ trong chúng ta.
Sự thông công trong Huyết Chúa là gì, nếu không phải là sự thông công trong sự chết của Ngài? Và sự chết của Chúa là gì, nếu không phải là tột đỉnh của sự hạ mình khiêm nhường và hy sinh của Ngài? Đó là bằng chứng cho thấy nếu không qua sự chết, không có cách nào khác đem chúng ta đến sự sống trọn vẹn của Đức Chúa Trời — tức là sự sống phục sinh —. Như vậy, sự thông công trong sự chết của Ngài và trong quyền năng của sự chết đó, kêu gọi chúng ta hãy dâng hiến trọn vẹn bản thân chúng ta để chết qua sự hạ mình khiêm nhường và sự tận hiến của chính Chúa Jê-sus, vì đó là con đường độc nhất để nhận được sự sống của Đức Chúa Trời. Một số cơ-đốc-nhân nghĩ rằng mình đã biết nhờ cậy Huyết Chúa, nhưng vẫn còn tấm lòng tự cao tự đại, vẫn theo ý riêng mình, vẫn muốn tự đề cao. Trong khi có người lại ý thức được rằng “Huyết Chiên Con” lúc nào cũng tác động trong mình, rồi coi sự kiện này chẳng những là lời kêu gọi của Chúa, mà đồng thời cũng là quyền năng của Chúa giúp đỡ mình bày tỏ đức tin trong Huyết Chiên Con và trong sự dịu hiền nhu mì của Chiên Con.
Đây là một vấn đề mà Cơ-đốc-nhân phải đặc biệt lưu ý: không có con đường nào dẫn lên thiên đàng ngoài ra con đường hạ mình khiêm nhường, giết chết ‘cái tôi’ kiêu ngạo và hoàn toàn sông trong sự hạ mình khiêm nhường của Chúa Jê-sus.
Kiêu ngạo đến từ hoả ngục, là thuốc độc của Sa-tan chuyền vào máu huyết của nhân loại. Kiêu ngạo phải chết đi, nếu không, chẳng có gì từ thiên đàng có thể sống trong chúng ta cả. Dưới lá cờ của chân lý này, anh chị em phải tuyệt đối đầu hàng Thánh Linh của Chiên Con khiêm nhường, đầu hàng “Chiên Con của Đức Chúa Trời” là Đấng đã chiến thắng tất cả mọi sự kiêu ngạo.
Mỗi lần thực thi đức tin trong “Chiên Con Đức Chúa Trời”, mỗi lần dâng lên lời cảm tạ vì tình yêu và phước hạnh do Chiên Con ban cho, là mỗi lần chúng ta được khuyến khích để thiết tha mong muốn được biết rõ và bày tỏ tinh thần hạ mình khiêm nhường của “Chiên Con Đức Chúa Trời”. Sự thờ phượng Đức Chúa Trời từ một tấm lòng được tẩy sạch bởi Huyết và được thấm đẫm trong Huyết Chúa sẽ tăng cường niềm tin sắt đinh của chúng ta, khi chúng ta tin rằng: nơi nào có Huyết của Chiên Con, nơi đó có chính Chiên Con với tâm tình dịu hiền nhu mì để thánh hoá tấm lòng của chúng ta, để biến tấm lòng đó thành ra đền thờ của Đức Chúa Trời.
Chúng ta phải ý thức tinh thần dịu hiền nhu mì là tinh thần có giá trị rất cao dưới mắt Đức Chúa Trời, nó phải là mục đích của mọi ý muốn và nỗ lực của chúng ta. Chúng ta cũng phải tin rằng với quyền năng của Huyết, chúng ta có thể dự phần vào tinh thần dịu hiền nhu mì đó. Đức Chúa Jê-sus, là A-đam thứ hai, đã phục hồi hoàn toàn những gì A-đam thứ nhất đã làm mất.
Lòng kiêu ngạo, tinh thần tìm kiếm để thoả mãn “cái tôi” cũng như tất cả những gì phát xuất từ “cái tôi”, những khổ đau do lòng tự cao, vị kỷ, đều bắt nguồn từ việc A-đam sa ngã, xa lánh Đức Chúa Trời, và đặt mình dưới quyền thống trị của Sa-tan. Chúng ta không thể nào được cứu chuộc hay được phép đến gần Đức Chúa Trời nếu chúng ta không hoàn toàn trở về với nếp sống hạ mình khiêm nhường hoàn toàn đầu phục Đức Chúa Trời, là nếp sống nguyên thủy, trước khi tội lỗi vào trong nhân loại. Con đường duy nhất đem chúng ta ra khỏi bản tính kiêu ngạo là chết, cuộc sống cho “cái tôi” phải chết, phải giao cuộc sống đó cho Đức Thánh Linh giết chết để có chỗ cho cuộc sống mới. Trong cả vũ trụ này, không có gì có thể giết chết “cái tôi” và đem lại cuộc sống mới trong chúng ta, trừ ra bản tính hạ mình khiêm nhường mà Chiên Con Đức Chúa Trời đem từ thiên đàng xuống trần gian, và phương pháp duy nhất để truyền đạt bản tính đó vào trong chúng ta là sự chết của Chúa Jê-sus trên thập tự giá. Khi chịu chết, Đức Chúa Jê-sus chịu chết với bản thể dịu dàng khiêm tốn và khi Ngài sống lại, Ngài vẫn giữ bản thể đó vì Ngài là Chiên Con Đức Chúa Trời, là A-đam thứ hai, là Đầu của chúng ta (Hội thánh của Ngài), và là Đấng tuôn tràn Thánh Linh của Ngài trên chúng ta.
Thật thế, bởi “Thánh Linh của Đấng Christ” (Rôma 8:9), Chiên Con Đức Chúa Trời chắc chắn sẽ truyền đạt bản thể dịu dàng hạ mình cho chúng ta và tác động bản thể đó trong lòng bất cứ người nào đầu phục, giao phó sự sống của mình hoàn toàn cho quyền năng của Huyết Chúa. Chúng ta đã biết rằng: việc tuôn tràn Huyết đi trước việc tuôn tràn Thánh Linh, và Thánh Linh luôn luôn làm chứng cùng với Huyết (1 Giăng 5:8). Ở đâu có Huyết Chúa hành động, ở đó cũng có Thánh Linh hành động.
Sứ đồ Giăng thấy “giữa ngai… có Chiên Con đang đứng. Chiên Con như đã bị giết, có bảy sừng và bảy mắt, là bảy vị Thần linh của Đức Chúa Trời được sai xuống khắp thế giới” (Khải huyền 5:6). Đức Thánh Linh hành động với danh nghĩa là “Linh của Chiên Con”. Ngài hành động với quyền năng kín giấu, nhưng là quyền năng siêu nhiên khi Ngài hà hơi (thở) bản thể dịu dàng hạ mình, là vinh quang của Chiên Con, vào lòng con dân Ngài.
Bạn có muôn biết làm cách nào để có thể kinh nghiệm các hiệu quả này của Huyết Chúa và của Thánh Linh không ? Bạn có than thở rằng mình biết quá ít về các hiệu quả này không ? Có bao giờ bạn lo ngại rằng những hiệu quả này không thể nào thực hiện trong bạn không? Bạn hãy quả quyết: chắc chắn được, nếu bạn tin Đức Thánh Linh đang ở trong bạn là “hạt giống” do Đức Chúa Trời đã gieo vào lòng bạn. Hạt giống có vẻ như bé nhỏ và bất động, quyền năng sự sống đang tiềm ẩn, chưa linh động. Chúng ta cần phải: (1) bắt đầu với thái độ tôn kính hạt giống của bản thể thiên thượng, (2) giữ tâm thần yên lặng với đức tin vững chắc rằng Đức Thánh Linh đang ở trong chúng ta, (3) tin rằng bản tính dịu hiền khiêm tốn của Chiên Con cũng là một hạt giống với quyền năng tiềm ẩn của Thánh Linh, (4) với đức tin đó chúng ta cầu xin Đức Chúa Trời ban quyền năng Thánh Linh đến ‘làm cho tâm hồn (con người bề trong)… được mạnh mẽ” (strengthen our inner man) (Êphêsô 3:16).
Sau đó, chúng ta dành thì giờ — mỗi ngày một lần, không hạn định là bao lâu nhưng phải vào thì giờ nhất định, như vào lúc 7 giờ sáng chẳng hạn — để cầu xin Chúa đổ đầy vào lòng chúng ta gia tài chúng ta có quyền thừa hưởng, là bản tính dịu dàng khiêm tốn của Chiên Con. Đồng thời hãy nuôi dưỡng thói quen hễ gặp hoàn cảnh đòi hỏi, chúng ta khiêm tốn, hay hoàn cảnh “hạ” chúng ta xuống, chúng ta phải khiêm tốn. Rồi lần lần chúng ta sẽ thấy hạt giống tiềm ẩn, là Thánh Linh của Chúa Jesus, sẽ nẩy mầm, mọc rễ và lớn lên trong lòng chúng ta. Lúc đó, chúng ta sẽ có kinh nghiệm rõ ràng là Huyết Chiên Con đã đem đến cho chúng ta đức tính hạ mình khiêm tốn, là đức tính có quyền năng và phước hạnh vô song, quá sức chúng ta suy nghĩ.