Thánh Kinh Bảo Huấn- Đức Thánh Linh (Chương VII- Phần 2)
Điểm Xác Nhận Thứ Ba: Báp-tem bằng Đức Thánh Linh’ là một công tác do Đức Thánh Linh thực hiện. Báp-tem bằng Đức Thánh Linh ‘đến sau (subsequent), ‘thêm vào’ (additional) và ‘khác biệt’ (distinct) với công tác tái sinh cũng do Đức Thánh Linh thực hiện.
Một người có thể đã được ‘tái sinh bởi Đức Thánh Linh’ nhưng chưa được ‘báp-tem bằng Đức Thánh Linh’. ‘Người được tái sinh’ được Đức Thánh Linh truyền đạt sự sống mới để nhận được sự cứu rỗi, còn ‘người được báp-tem bằng Đức Thánh Linh’ là người được Đức Thánh Linh truyền đạt quyền năng để được trang bị cho chức vụ.
Danh từ ‘chức vụ’ và động từ ‘phục vụ’ không chỉ giới hạn cho chức vụ hay sự phục vụ của các Mục sự, Giáo sĩ mà thôi, nhưng là của mỗi con cái thật của Chúa.
Lời Chúa dạy trong Công vụ 1 : 8 ‘nhưng khi Đức Thánh Linh giáng trên các ngươi thì các ngươi sẽ nhận lấy quyền phép và làm chứng về Ta. ‘có nghĩa là: mỗi con cái thật của Chúa phải nhận được báp-tem bằng Thánh Linh để làm chứng’ về Chúa Jê-sus qua nếp sống đã được quyền năng Thánh Linh đổi mới, để :
(1) phản ảnh Chúa Jê-sus là Đấng được Thánh Linh đem vào lòng (Ê-phê-sô 3: 16- 17) ,
(2) để ‘có phần trong sự rảy huyết Ngài‘ (I Phierơ 1:2) và
(3) để dùng lời nói chia sẻ Phúc âm cứu rỗi cho người khác với quyền năng cáo trách, thuyết phục của Đức Thánh Linh (Giăng 16:8-11; I Cô-rinh-tô 2:4-5; I Tê-sa-lô-ni-ca 1:5). Mỗi người tin Chúa thật (được tái sinh là người có Đức Thánh Linh)
Rô-ma 8:9 Về phần anh em, nếu thật quả Thánh Linh Đức Chúa Trời ở trong mình, thì không sống theo xác thịt đâu, nhưng theo Thánh Linh, song nếu ai không có Thánh Linh của Đấng Christ, thì người ấy chẳng thuộc về Ngài.
I Cô-rinh-tô 6:19 Anh em há chẳng biết rằng thân thể mình là Đền thờ của Đức Thánh Linh đang ngự trong anh em, là Đấng mà anh em đã nhận bởi Đức Chúa Trời và anh em chẳng thuộc về chính mình sao ? Nhưng không phải người tin Chúa thật nào cũng đã nhận được ‘báp-tem bằng Đức Thánh Linh. Mặc dù đây là ‘món quà Đức Chúa Trời sẵn dành cho mỗi con cái thật của Ngài’. Báp-tem bằng Đức Thánh Linh’ có thể xảy ra ngay sau khi được tái sinh, như trường hợp của những người nhà Cọt-nây trong Công vụ l0:44-48.
Một Hội thánh ‘đúng tiêu chuẩn’ là Hội thánh có tất cả hội viên đã nhận được báp-tem bằng Đức Thánh Linh, ngay sau khi họ ăn nàn tội lỗi và tin nhận Đức Chúa Jê-sus: Công vụ 2:38, 39 Phi-e-rơ trả lời rằng : Hãy hối cải, ai nấy phải nhơn danh Đức Chúa Jê-sus chịu phép báp-tem để được tha tội mình, rồi sẽ được hình sự ban cho Đức Thánh Linh. Vì lời hứa thuộc về các ngươi, con cái các ngươi và thuộc về hết thảy mọi người ở xa, tức là bao nhiêu người mà Chúa là Đức Chúa Trời chúng ta sẽ gọi.
Ghi chú: Xin xem Lu-ca 24:48-49; Công vụ 1:4-5; 2:33, 38-39; Ê-phê-sô 1 :13 dạy về ‘Lời hứa của Đức Chúa Cha’ ban báp-tem bằng Đức Thánh Linh.
Mặc dù Đức Chúa Cha hứa ban báp-tem bằng Thánh Linh cho mỗi con cái thật của Ngài và Lời hứa này được chính Chúa Jê-sus nhắc nhở nhiều lần, rồi cũng được Thánh Linh nhắc nhở qua các sứ đồ Phi-e-rơ và Phao-lô, nhưng điều đáng buồn là Lời hứa này nhiều lần đã bị Giáo hội lãng quên hay bị hiểu sai, làm cho đa số Cơ-đốc-nhân —dù đã được tái sinh — vẫn còn lâm vào tình trạng của các tín hữu Sa-ma-ri trước khi được Phie-e-rơ và Giăng đến thăm (Công vụ 8:15-17) và tình trạng của tín hữu ở Ê-phê-sô trước khi Phao-lô cầu nguyện cho họ (Công vụ 19:2-7). Hội thánh bây giờ cũng cần có người được Đức Thánh Linh dấy lên để nhắc nhở đến Lời Hứa của Đức Chúa Cha, là Lời hứa đã bắt đầu ứng nghiệm sau khi Đức Chúa Jê-sus chịu chết, sống lại, vinh quang về trời (Giăng 7:37-39) và vẫn còn ứng nghiệm cho đến ngày Chúa Jê-sus trở lại lần thứ nhì (tái lâm).
(4) Công vụ 1: 5, 8 Vì chưng Giăng đã làm phép báp-têm bằng nước, nhưng trong ít ngày,các người sẽ chịu phép báp-têm bằng Đức Thánh Linh…Vậy, những người nhóm tại đó thưa cùng Ngài rằng: Lạy Chúa, có phải trong lúc nầy Chúa sẽ lập lại nước Y-sơ-ra-ên chăng? Ngài đáp rằng: Kỳ hạn và ngày giờ mà Cha đã tự quyền định lấy, ấy là việc các ngươi chẳng nên biết. Nhưng khi Đức Thánh Linh giáng trên các ngươi, thì các ngươi sẽ nhận lấy quyền phép, và làm chứng về ta tại thành Giê-ru-sa-lem, cả xứ Giu-đê, xứ Sa-ma-ri, cho đến cùng trái đất.
Lu-ca 24. 48-b, 49 Ta đây sẽ ban cho các ngươi điều Cha Ta đã hứa còn về phần các nguơi hãy đổi trong thành cho đến khi được mắc lấy quyền phép từ trên cao.
Công vụ 2:4 Hết thảy đều được đầy dẫy Đức Thánh Linh, khởi sự nói các thứ tiếng khác theo như Đức Thánh Linh cho mình nói.
Công vụ 9:17-20 A-na-nia bèn đi, vào nhà, rồi đặt tay trên mình Sau-lơ mà nói rằng:Hỡi anh Sau-lơ, Chúa là Jê-sus nầy, đã hiện ra cùng anh trên con đường anh đi tới đây, đã sai tôi đến, hầu cho anh được sáng mắt lại và đầy Đức Thánh Linh. Tức thì có cái chi như cái vảy từ mắt người rớt xuống, thì người được sáng mắt; rồi chờ dậy và chịu phép báp-têm. Khi người ăn uống rồi, thì được mạnh khỏe lại. Sau-lơ ở lại một vài ngày với các môn đồ tại thành Đa-mách.
I Cô-rinh-tô 12:4-14 Vả, có các sự ban cho khác nhau, (diersities of gifts), nhưng chỉ có một Đức Thánh Linh. Có các chức vụ khác nhau, nhưng chỉ có một Chúa. Có các việc làm khác nhau, nhưng chỉ có một Đức Chúa Trời, là Đấng làm mọi việc trong mọi người. Đức Thánh Linh tỏ ra trong mỗi một người, cho ai nấy đều được sự ích chung. Vả, người nầy nhờ Đức Thánh Linh,được lời nói khôn ngoan (the word of wisdom); kẻ kia nhờ một Đức Thánh Linh ấy, cũng được lời nói có tri thức (the word of knowledge by the same Spirit). Bởi một Đức Thánh Linh, cho người nầy được đức tin (to another faith by the same Spirit); cũng bởi một Đức Thánh Linh ấy, cho kẻ kia được ơn chữa tật bịnh to another the gift of healing); người thì được làm phép lạ (o another the working of miracles); kẻ thì được nói tiên tri (to another prophecy); người thì được phân biệt các thần (to another discerning of spirit); kẻ thì được nói nhiều thứ tiếng khác nhau (to another different kinds of tongues), người thì được thông giải các thứ tiếng ấy(to another the interprettion of tonguers). Mọi điều đó là công việc của đồng một Đức Thánh Linh mà thôi, theo ý Ngài muốn, phân phát sự ban cho riêng cho mỗi người (but one and the same spirit works all these things, distributing to each one individuaally as He wills). Vả, như thân là một, mà có nhiều chi thể, và như các chi thể của thân dầu có nhiều, cũng chỉ hiệp thành một thân mà thôi, Đấng Christ khác nào như vậy. Vì chưng chúng ta hoặc người Giu-đa, hoặc người Gờ-réc, hoặc tôi mọi, hoặc tự chủ, đều đã chịu phép báp-têm chung một Thánh Linh để hiệp làm một thân; và chúng ta đều đã chịu uống chung một Thánh Linh nữa. Thân cũng chẳng phải có một chi thể, bèn là nhiều chi thể.
Điểm Xác Nhận Thứ Tư: ‘Báp-tem bằng Đức Thánh Linh’ là một kinh nghiệm liên hệ với chức vụ của Cơ-đốc-nhân, nhằm vào mục đích chính là phục vụ.
Mục đích chính của ‘báp-tem bằng Đức Thánh Linh’ là để làm cho Cơ-đốc-nhân trở thành hữu hiệu trong ‘chức vụ làm chứng’ cho Chúa Jê-sus (Công vụ 1:8). Tất cả các đoạn Tân Ước chép về ‘Báp-tem bằng Đức Thánh Linh’ đều đề cập đến việc làm chứng về Chúa, phục vụ Chúa (chẳng những bằng lời nói mà cũng bằng nếp sống giống Chúa Jê-sus). Nhiều đoạn văn trong Tân Ước cũng nêu ra các ân tứ (gifts) Đức Thánh Linh ban cho người nhận
Báp-tem đó để có thể thi hành chức vụ đã được Ngài giao phó cách hữu hiệu.
Có những bước (hay điều kiện) mà Cơ-đốc-nhân phải thoả mãn trước khi nhận được Báp-tem bằng Đức Thánh Linh (sẽ đề cập đến trong Phân Đoạn Vi).Rồi sau khi nhận được Báp-tem này, chúng ta ý thức được sự hiện diện của Đức Chúa Trời cách rõ rệt đến nỗi đời sống thuộc linh chúng ta có thể tàng trưởng nhanh chóng. Nhưng như chúng ta đã nói qua trên đây.
Kinh Thánh lúc nào cũng nhấn mạnh: mục đích của Báp-tem bằng Đức Thánh Linh là để làm chứng cho Chúa Jê-sus bằng lời nói, hành vi cử chỉ v.v. Vì vậy, người đã được Báp-tem này cần phải ‘đầy dẫy Đức Thánh Linh liên tục’. (Ê-phê-sô 5 : 18) để khỏi đi vào con đường nhờ cậy luật pháp, nhờ cậy vào công đức riêng như các tín hữu ở Ga-la-ti (Ga-la-ti 3:2-5), hay quá thiên về các ân tứ quyền năng mà thiếu quan trọng hơn hết của Đức Thánh Linh là tình thương (I Cô-rinh-tô 1 3 : 1 -3 ) .
Công việc của Đức Thánh Linh là tẩy sạch tội lỗi chúng ta, ban cho chúng ta quyền năng để chiến thắng thế gian, xác thịt và quỉ dữ, nhưng các điều này vẫn không phải là mục đích chính của báp-tem bằng Thánh Linh.
Một chân lý rất quan trọng liên hệ đến ‘báp-tem bằng Thánh Linh’ mà chúng ta cần phải lưu ý là : Mathiơ 3:11b và Lu-ca 3:16b chép rằng ‘Ngài sẽ làm phép báp-tem cho các ngươi bằng Đức Thánh Linh và bằng lửa ?
Có người giải thích đây là hai thứ báp-tem khác nhau: báp-tem phước hạnh và báp-tem đoán xét. Nhưng cách giải thích đó không đúng, vì theo nguyên văn Hy-lạp thì đây là một báp-tem có hai phương diện’ (one twofold baptism). Có người chỉ xin báp-tem bằng Đức Thánh Linh như là ‘Gió’, nhưng không có ‘Lửa’. Lời Chúa hứa với chúng ta: chúng ta có thể được cả ‘Gió’ lẫn ‘Lửa’, để Lửa Thánh Linh tra xét, thiêu đốt, cháy sáng, tăng cường
nhiệt lượng và cháy lan tràn như lửa cháy rừng. ‘Lửa’ là đặc tính của Thánh Linh chúng ta luôn luôn phải có và cũng là nhu cầu thiết yếu cho Hội thánh hiện nay.