Thánh Kinh Bảo Huấn- Đức Thánh Linh (Chương VIII- phần 1)

CHƯƠNG VIII

CÔNG VIỆC THÁNH LINH LÀM TRONG CÁC SỨ ĐỒ VÀ TIÊN TRI THÁNH

holy spirit (2)

  1. Các đặc tính rõ rệt của công việc Đức Thánh Linh làm trong các sứ đồ và Tiên tri thánh.

(1) I Cô-rinh-tô 12:4, 8-11, 28-29 Vả có các sự ban cho (ân tứ charisma) khác nhau nhưng chỉ có một Đức Thánh Linh. . . Vả người này nhờ Đức Thánh Linh được lời nói khôn ngoan (word of wisdom), kẻ kia nhờ một Đức Thánh Linh ấy cũng được lời nói có tri thức (word of knowledge). Bởi một Đức Thánh Linh cho người này được đức tin, cũng bởi một Đức Thánh Linh ấy cho kẻ kia được ơn (ân tứ –charisma) chữa tật bệnh, người thì được làm phép lạ, kẻ thì được nói tiên tri,người thì được phân biệt các thần, kẻ thì được nói nhiều thứ tiếng khác nhau, người thì được tường giải các thứ tiếng ấy. Mọi điều đó là công việc của đồng một Đức Thánh Linh mà thôi, theo ý Ngài  muốn phân phát sự ban cho riêng cho mỗi người Đức Chúa Trời đã lập trong Hội thánh, thnhứt  là các sứ đồ, thứ nhì là đấng tiên tri.. thứ ba là thầy giáo (teachrs), kế đến kẻ làm phép lạ, rồi kẻ được ơn chữa bệnh, cứu giúp, cai quản, nói các thứ tiếng (then gifts=charisma) of hearling, hepls, administrations, varities of tongues). Có phải cả thảy là sứ đồ sao? Cả thảytiên tri sao? cả thảy là thầy giáo sao? Cả thảy đều làm phép lạ sao?

Điểm Xác Nhận Thứ nhất: . Đức Thánh Linh truyền thụ (imparts) cho các sứ đồ những ân tứ (charisma) đặc biệt để thực hiện những công tác đặc biệt (như chép Kinh Thánh). Có người đưa ra lý thuyết cho rằng công việc Đức Thánh Linh làm trong các giáo sự, các người rao giảng Phúc âm và các Cơ-đốc-nhân trong thời hiện tại, như : rọi sáng tâm linh người tin, hướng dẫn họ vào chân lý và giúp đỡ họ hiểu biết Lời Đức Chúa Trời, không khác công việc Đức Thánh Linh đã làm trong các Sứ đồ và các Tiên tri thánh vào thời kỳ Hội thánh đầu tiên; nếu có khác thì chỉ khác trên ‘mức độ’ (degree) chứ không khác ‘loại’ (kind) công việc. Thuyết này không đúng vì không phù hợp với lời Kinh Thánh đã dạy cách rõ rệt, là : mặc dù’ chỉ có một Đức Thánh Linh ‘nhưng’ có các ân tứ khác nhau(diversities of gifts =charisma)’, ‘có các chức vụ khác nhau (differences of ministries), có các việc làm khác nhau (diversities ofactivities) (I Cô-rinh-tô 12:4-6), và không phải mọi người tin đều là Sứ đồ và Tiên tri cả.(I Cô-rinh-tô 12:29)

Ghi chú:  Những người nói rằng không có sự khác biệt giữa công việc Đức Thánh Linh làm trong các Sứ đồ với công việc Ngài làm trong các Cơ-đốc-nhân khác thường trưng dẫn Xuất ê-díp-tô 31:1-11 là khúc Kinh Thánh nói rằng : Bết-sa-lê-ên được ‘đầy dẫy Thần của Đức Chúa Trời’ để chế tạo những dụng cụ bằng vàng, bạc, đồng, gỗ, để thực  hiện hòm bản chứng, các bàn thờ v.v. dùng vào việc thiết lập Đền Tạm, là bằng chứng cho thấy rằng: sự ‘cảm ứng’ (inspiration) của Đức Thánh Linh ban cho các nhà điêu khắc, các người làm việc bằng tay, cũng không khác chi với sự ‘cảm ứng’ Ngài ban cho các tiên tri. Nhưng những người chủ trương như vậy đã quên rằng những dụng cụ Bết-sa-lê-ên làm ra đều phải làm theo kiểu mẫu Đức Chúa Trời đã chỉ cho Môi-se ở trên núi (Xuất 25:9,40), và một điểm rất quan trọng là : Đền Tạm với các dụng cụ thờ phượng trong Đền Tạm đều là ‘những lời tiên tri’, tức là những vật có ý nghĩa ‘tiên tri’ để bày tỏ các chân lý của Đức Chúa Trời. Ta cũng có thể nói: đó là ‘lời tiên tri của Đức Chúa Trời’ được trình bày qua ngọc, vàng, bạc, đồng, v.v. Khi học kỹ càng về ý nghĩa của Đền Tạm và các dụng cụ thờ phượng chúng ta thấy đó chính là sự khải thị, hay sự ‘cảm ứng tiên tri’ sâu nhiệm nhất trong Cựu Ước.