Thánh Kinh Bảo Huấn- Đức Thánh Linh (Chương V- Phần 2)
(7) Thánh Linh của con Đức Chúa Trời (Spirit of God’s Son)
Ga-la-ti 4:6 Lại vì anh em là con, nên Đức Chúa Trời đã sai Thánh Linh của Con Ngài vào lòng chúng ta, kêu rằng: A-ba! Cha!
Với danh hiệu này, Đức Thánh Linh xác nhận địa vị ‘con cái Đức Chúa Trời’ của người tin nhận Chúa Jê-sus. Khi có Đức Thánh Linh sống trong lòng, chúng ta không còn sống trong sự sợ hãi, nhưng được Thánh Linh bảo đảm với chúng ta là : chúng ta đã được Đức Chúa Trời tiếp nhận làm con (Rô-ma 8:15).
Chúng ta biết một cách quả quyết chúng ta là con cái Đức Chúa Trời, và chúng ta hưởng được đặc quyền dành cho ‘con cái’, vì Thần Linh của Chúa Jê-sus sống trong chung ta, thúc giục chúng ta gọi Đức Chúa Trời là : ‘A-ba, Cha’ một cách thân mật âu yếm như chính Đức Chúa Jê-sus gọi Đức Chúa Trời bằng Cha.
(8) Thánh Linh của Đức Chúa Jê-sus Christ (The Spirit of Jesus Christ)
Phi-líp 1 : 19 Vì tôi biết rằng nhờ Thánh Linh của Đức Chúa Jê-sus Christ giúp đỡ, thì điều này sẽ trở làm ích cho sự rỗi tôi.
Thánh Linh chẳng những là ‘Linh của Lời Hằng sống’, nhưng cũng là ‘Linh của Ngôi Lời Nhập thể’, chẳng những là ‘Linh của Đấng Christ’, mà cũng là ‘Linh của Đức Chúa Jê-sus Christ’. Jê-sus, với thân thể con người đã chết, đã sống lại, đã biến hoá vàđược Đức Chúa Cha đem lên ngồi bên phải Ngài, cũng là Jê-sus đã nhận lấy Thánh Linh từ Đức Chúa Cha và đổ Thánh Linh xuống vào Lễ Ngũ tuần. Vì vậy, lời Chúa dạy rằng : ‘Đức Chúa Jê-sus nầy, Đức Chúa Trời đã khiến sống lại và chúng ta thảy đều làm chứng về sự đó. Vậy, sau khi Ngài đã được đem lên bên hữu Đức Chúa Trời và từ nơi Cha đã nhận lấy Đức Thánh Linh mả Cha đã hứa ban cho, thì Ngài đổ Đức Thánh Linh ra, như các ngươi đương thấy và nghe (Công 2: 32-33)
(9) Thánh Linh của Đức Chúa Jê-sus (the Spirit of Jesus)
Công Vụ 16:6-7 Đoạn trải qua xứ Phi-ri-gi và đất Ga-la-ti, vì Đức Thánh Linh đã cấm truyền đạo trong cõi A -si. Tới gần xứ My-si rồi, hai người sắm sửa vào xứ Bi-thi-ni nhưng Thánh Linh của Đức Chúa Jê-sus không cho phép.
Khi dùng danh hiệu ‘Thánh Linh của Đức Chúa Jê-sus, Kinh thánh cho chúng ta thấy mối liên hệ giữa Đức Thánh Linh và ‘Người Jê-sus (the Man Jesus) cách rõ rệt hơn.
(10) ‘Thánh Linh ‘ (The Holy Spirit)
Lu-ca 11:13 Vậy nếu các ngưỡng người xâú còn biết cho con cái mình vật tốt thay, huống chi Cha các ngươi ở trên trời lại chẳng ban Đức Thánh Linh cho người xin Ngài!
Vì đây là một danh hiệu thường được nói đến trong Kinh Thánh và danh hiệu chúng ta quen thuộc nhất, chúng ta cũng dễ quên đặc tính thánh khiết của danh hiệu này.
Danh hiệu ‘Thánh Linh’ trước hết cho chúng ta biết Ngài là Đấng Thánh khiết. Ước gì chúng ta luôn luôn nhắc nhở cho mình nhớ đến bản tính Thánh khiết của Đức Thánh Linh. ước gì chúng ta làm như các Sê-ra-phim trong Ê-sai 6:3, mỗi khi nói đến Đức Thánh Linh thì cúi đầu thờ phượng và tung hô : Thánh thay, thánh thay, thánh thay !
Đã bao nhiêu lần chúng ta cầu nguyện xin Đức Thánh Linh một cách vô ý thức. Chúng ta xin Thánh Linh đến với lòng chúng ta, đến với Hội thánh chúng ta, nhưng nếu Ngài đến thì Ngài sẽ thấy gì ? Ngài có thấy chúng ta xứng đáng cho Ngài thăm viếng, hay là chúng ta đang nuôi dưỡng những thứ không thánh khiết, những thứ làm cho Ngài đau lòng ?
Giả sử có một số phụ nữ tội lỗi xấu xa đến mời một ‘bà đạo đức’ về sống với họ trong môi trường Ô uế họ vẫn sống mà không chịu thay đổi, thì ‘bà đạo đức’ này có đến không ? Chúng ta hằng ngày cầu nguyện xin Thánh Linh thăm viếng mà vần không chịu lia bỏ tội lỗi, vị kỷ, trần tục v.v thì lời cầu nguyện đó chỉ là giả hình. Nhưng dù đang ở trong tình trạng tội lỗi xấu xa, nếu chúng ta hạ mình ăn nan, đầu hàng Thánh Linh, rồi xin Ngài đến dùng Huyết Chúa Jê-sus tẩy sạch tội lỗi chúng ta, dùng Lửa của Thần Thiêu đốt (Ê-sai 4:4) thiêu hủy mọi thứ rác rến Ô uế, thì chắc chắn Đức Thánh Linh sẽ đến thăm viếng chúng ta. Dù Hội thánh nào còn bất toàn, còn trần tục, nhưng nếu Hội thánh đó tình nguyện đầu hàng Thánh Linh, để cho Ngài toàn quyền hành động thì Ngài sẽ đến làm công việc thanh tẩy của Ngài. Chúng ta đừng quên rằng Đức Thánh Linh là Đấng Thánh khiết, nên mỗi khi cầu xin Thánh Linh, chúng ta phải xưng ra tất cả những tư tưởng, lời nói và hành động ‘không thánh’ và chân thành xin Ngài chiếm hữu tâm trí, tấm lòng của chúng ta, để thánh hoá tất cả.
(l1) Thánh Linh của Lời hứa (The Holv Spirit of promise)
Ê-phê-sô 1:13-14 Ấy lại cũng trong Ngài mà anh em sau khi đã nghe đạo chân thật, là đạo Tin lành về sự cứu rỗi anh em, ấy là trong Ngài mà anh em đã tin và được ấn chứng bằng Đức Thánh Linh là Đấng Chúa đã hứa, (Đức Thánh Linh của Lời hứa)
Công vụ 1:4-5 Lúc ở với các sứ đồ, Ngài dặn rằng đừng ra khỏi thành Giê-ru-sa-lem,nhưng phải ở đó chờ điều Cha đã hứa, là điều các ngươi đã nghe ta nói. Vì chưng Giăng đã làm phép báp-têm bằng nước, nhưng trong ít ngày,các người sẽ chịu phép báp-têm bằng Đức Thánh Linh. Vậy, những người nhóm tại đó thưa cùng Ngài rằng:Lạy Chúa, có phải trong lúc nầy Chúa sẽ lập lại nước Y-sơ-ra-ên chăng? Ngài đáp rằng: Kỳ hạn và ngày giờ mà Cha đã tự quyền định lấy, ấy là việc các ngươi chẳng nên biết.
Công vụ 2:33 Vậy sau khi Ngài đã được đem lên bên hữu Đức Chúa Trời, và từ nơi Cha đã nhận lấy Đức Thánh Linh mà Cha đã hứa ban cho , thì Ngài đổ Đức Thánh Linh ra, như các ngươi đương thấy và nghe.
Công vụ 2.:19 Vì Lời hứa thuộc về các ngươi, con cái các ngươi, vả thuộc về hết thảy mọi người ở xa, tức là bao nhiêu người mà Chúa là Đức Chúa Trời chúng ta sẽ gọi.
Mỗi khi Tân Ước nói đến ‘Thánh Linh của Lời hứa’ là nói đến việc Đức Thánh Linh giáng lâm để làm Đấng Yên ủi, Đấng thay thế Đức Chúa Giê-xu (Giăng 1 6 : 7- 1 1 ) để thành lập Hội thánh vào ngày Lễ Ngũ tuần và để đầy dẫy trong con cái Ngài (Ê-phê-sô 5 : 1 8) khắp mọi nơi, thuộc mọi thời đại (kể cả Cơ-đốc-nhân Việt Nam vào thế kỷ 2 1 này).
(12) Ảnh của Sự Thánh Khiết (The Spirit of Holiness)
Rôma 1:4 Theo Thần Linh của Thánh Đức (Linh của sự Thánh Khiết). thì bởi sự sống lại của Ngài từ trong kẻ chết, được tỏ ra là Con Đức Chúa Trời có quyền phép, tức là Đức Chúa Jê-sus Christ, Chúa chúng ta.
Khi mới nghe đến danh hiệu ‘Linh của Sự Thánh Khiết’ chúng ta có thể cho rằng danh hiệu này cũng giống danh hiệu ‘ Thánh Linh ‘. Nhưng thật ra, giữa hai danh hiệu này có một khác biệt rất quan trọng. Như chúng ta đã học trên đây, danh hiệu ‘Thánh Linh’ nhấn mạnh đến bản tính Thánh khiết của Đức Thánh Linh, nhưng danh hiệu ‘ Linh của Sự Thánh Khiết dạy rằng : chẳng những Thánh Linh là Thánh, Ngài còn có quyền năng chia sẻ bản tính Thánh khiết cho người nào đầy dẫy Ngài, như lời Chúa dạy trong Iphierơ 1:2… được nên thánh bởi Đức Thánh Linh. . . 2 Phi-e-rơ 1:4. . . trở nên người dự phần bổn tánh Đức Chúa Trời.
(13) Thần Phán Xét (The Spirit of Jufgment)
Ê-sai 4:4 Khi Chúa đem Thần Công bình (=thần Phán xét) cùng Thần Thiêu Đốt mà rửa sự Ô uế của những con gái Si-ôn, tẩy sạch huyết Giê-ru-sa-lem khỏi giữa nó. Câu Kinh thánh này có nói đến hai danh hiệu của Đức Thánh Linh và danh hiệu đầu tiên là ‘Thần Phán Xét’. Đức Thánh Linh được gọi là ‘Thần Phán Xét’ vì Ngài đem tội lỗi ra ánh sáng, cáo trách thuyết phục chúng ta về tội lỗi (Giăng 16:7-9). Việc đầu tiên Đức Thánh Linh làm khi Ngài đến, là : mở mắt chúng ta, cho chúng ta thấy tội lỗi như Đức Chúa Trời thấy tội lỗi, rồi Ngài phán xét tội lỗi và giúp chúng ta ăn năn. (Chúng ta sẽ học cách kỹ càng hơn về mấy câu Kinh Thánh Giăng 16:7-11 trong Chương VI, Công Việc Của Đức Thánh Linh).
(14) Thần Thiêu Đốt (The Spirit of Burning)
Ê-sai 4. 4 Khi Chúa đem Thần Phán xét cùng Thần Thiêu Đốt.
Danh hiệu ‘Thần Thiêu Đốt’, đi chung với danh hiệu ‘Thần Phán xét’ trong câu Ê-sai 4:4 nhấn mạnh đến việc tra xét, luyện lọc, đem ra ánh sáng, thiêu hủy cặn bã, tuôn tràn năng lực của Đức Thánh Linh, vì Ngài như là Lửa trong lòng người đầy dẫy Ngài.
(15) . Thần Lẽ Thật (Thần Chân lý (The Spirit of Truth )
Giăng 14:17 . . . tức là Thần Lẽ Thật (Thần Chân Lý mà thế gian không thể nhận lãnh được vì chúng thấy và chẳng biết Ngài, nhưng các ngươi biết Ngài, vì Ngài vẫn ở với các ngươi vả sẽ ở trong các ngươi. (Cũng xem Giăng 1 5 : 26)
Thánh Linh là ‘Thần Chân Lý’ vì Ngài truyền đạt chân lý và chia sẻ chân lý cho người nào tiếp nhận Ngài. Ý nghĩa này càng được sáng tỏ hơn trong câu :
Giăng 16:13 Lúc nào Thần Lẽ Thật sẽ đến, thì Ngài dẫn các ngươi vào mọi lẽ thật, vì Ngài không nói tự mình, nhưng nói mọi điều mình đã nghe và tỏ bày cho các ngươi những sự sẽ đến. (mọi lẽ thật ‘ toàn thác thật, chân lý toàn diện, all the truth
(16).Thần Khôn Ngoan và Thông Sáng (The Spirit of Wisdom and Understanding)
Ê-sai 11.2 Thần của Đức Giê-hô-va sẽ ngư trên Ngài, tức là Thần Khôn Ngoan và Thông Sáng (Hiểu biết), Thần Mưu toan và Mạnh sức (Thần Mưu lược và Sức mạnh Thần Hiểu biết (Tri thức) vả Kính sợ Đức Giê-hô-va.
Ý nghĩa của danh hiệu ‘Thần Khôn ngoan và Thông sáng (Hiểu biết)’ trong câu Kinh Thánh trên đây rất rõ rệt, không cần phải giải thích, ngoài ra việc nhấn mạnh điểm : Thánh Linh là Đấng ban sự Khôn ngoan Hiểu biết thiên thượng cho người đầy dẫy Ngài. Cũng
Xem thêm: Ê-phê-sô 1:17 Tôi cầu Đức Chúa Trời của Đức Chúa Jê-sus Christ chúng ta, là Cha vinh hiển, ban Thần Trí của sự Khôn sáng và của sự Tỏ ra (Thần Khôn Ngoan và Bày tỏ) (The Spirit of wisdom and of Revelation) cho anh em để nhận biết Ngài.