Thánh Kinh Bảo Huấn- Đức Thánh Linh (Chương V- Phần 1)
CHƯƠNG V
CÁC DANH HIỆU CỦA ĐỨC THÁNH LINH
(l) ‘Linh’ (The SPirit)
I Cô-rinh-tô 2:10 Đức Chúa Trời đã dùng Đức Thánh Linh (Linh, the Spirit) để bày tỏ những sự đó cho chúng ta, vì Đức Thánh Linh (‘Linh’) dò xét mọi sự, cả đến sự sâu nhiệm của Đức Chúa Trời nữa.
‘RUACH’, tiếng Do-thái (trong Cựu Ước) và ‘PNEUMA’, tiếng Hy-lạp (trong Tân Ước) đều có nghĩa là : ‘Linh ‘, ‘Hơi thở’, hay ‘Gió’.
Giăng 20:22 Khi Ngài phán điều đó rồi, thì hà hơi trên môn đồ mà rằng: Hãy nhận lãnh Đức Thánh Linh.
Sáng thế ký 2:7 Giê-hô-va Đức Chúa Trời bèn lấy bụi đất nắn nên hình người, hà sánh khí vào lỗ mũi. . .
Thi thiên 104.30 Chúa sai Thần Chúa ra chúng nó được dựng nên, Chúa làm cho mặt đất ra mới.
Gióp 11:4 Thần Đức Chúa Trời đã sáng tạo tôi, Hơi thở Đấng Toàn Năng ban cho tôi sự sống.
Khi nghiên cứu và so sánh các câu Kinh Thánh này với nhau, chúng ta thấy rõ ý nghĩa : Đức Thánh Linh là Hơi thở của Đức Chúa Cha và của Đức Chúa Jê-sus.
Với mấy câu Giăng 3:6-8 Hễ chi sanh bởi xác thịt là xác thịt; hễ chi sanh bởi Thánh Linh là thần. Chớ lấy làm lạ về điều ta đã nói với ngươi: Các ngươi phải sanh lại. Gió muốn thổi đâu thì thổi, ngươi nghe tiếng động; nhưng chẳng biết gió đến từ đâu và cũng không biết đi đâu. Hễ người nào sanh bởi Thánh Linh thì cũng như vậy, chúng ta thấy Thánh Linh được mô tả là ‘Gió’. Chúng ta không thể nào hiểu hết ý nghĩa của danh hiệu ‘ Gió ‘ khi đem áp dụng cho Đức Thánh Linh, vì ý nghĩa đó quá sâu nhiệm cho trí hiểu biết của con người, nhưng ít nhất chúng ta cũng có thể ý thức được:
(1) Đức Thánh Linh là ‘Sinh khí’ của Đức Chúa Trời, là ‘Sự Sống’ từ Đức Chúa Trời phát xuất để đem lại sự sống cho cái gì không có sự sống hay đã chết. Chúng ta cũng có thể để ý đến sự kiện này : hơi thở chính là ‘nguyên lý sống còn’ (vinh principle), vì vậy có người cho rằng : Thánh Linh là ‘Sự sống sâu kín nhất’ (Inmost Life) của Đức Chúa Trời.
(2) Thánh Linh, cũng như gió, có những đặc tính :
(a) có Quyền tể trị (= quyền tuyệt đối, không bị hạn chế). (The Spirit is Sovereign)
Giăng 3:8 Gió muốn thổi đâu thì thổi.
I Côr 12:11 Mọi điều đó là công việc của đồng một Đức Thánh Linh mà thôi, theo ý Ngài muốn, phân phát sự ban cho riêng cho mỗi người.
(b) vô hình (invisiblel) nhưng thực hữu và mạnh mẽ :
Giăng 3:8. . . ngươi nghe tiếng động….
Khi gió bão thổi đến, ai cũng cảm biết có một sức mạnh phi thường đang hoạt động. Khi Thánh Linh tác động chúng ta nhận biết được quyền năng siêu nhiên của Ngài bắt phục, biến hoá tội nhơn, nhưng không ai thấy được Thánh Linh. Ngài vô hình, nhưng thực hữu.
(c) Huyền bí không thể hiểu được (inscrutable)
Giăng 3:8. . .nhưng chẳng biết gió đến từ đâu và cũng không biết đi đâu.
Trong cõi thiên nhiên, gió là một sức mạnh huyền bí, nhưng Thánh Linh và hoạt động của Ngài còn huyền bí hơn nhiều. Vào ngày Lễ Ngũ tuần, và vào những lần Hội thánh được Phục hưng, bao nhiêu tấm lòng cứng cõi đã tan vỡ, bao nhiêu tội nhơn đã trở thành thánh nhơn.
(d) Thiết yếu, không có không được..
Giăng 3. 5 Nên một người chẳng nhờ nước và Thánh Linh mà sanh thì không được vào Nước Đức Chúa Trời.
Nếu không có gió (không khí chuyển động) muôn vật trên đất sẽ chết hết. Gió thổi đến đem đi bao nhiêu thứ Ô nhiễm và đem đến không khí trong lành. Nếu Thánh Linh không thổi trên tấm lòng tín hữu và trên Hội thánh để đem lại sự sống mới, tất cả đều ‘có tiếng là sống nhưng mà là chết ‘ (khải huyền 3:1b)
Giăng 6:63 ấy là Thần Linh làm cho sống. . .
2 Côr 3:6-b Vì chữ làm cho chết, nhưng Thánh Linh làm cho sống.
Êxêchiên 37:8-10 Ta nhìn xem, thấy những gân và thịt sanh ra trên những xương ấy; có da bọc lấy, nhưng không có hơi thở ở trong. Bấy giờ Ngài phán cùng ta rằng: Hỡi con người, hãy nói tiên tri cùng gió; hãy nói tiên tri và bảo gió rằng: Chúa Giê-hô-va phán như vầy: Hỡi hơi thở, khá đến từ gió bốn phương, thở trên những người bị giết, hầu cho chúng nó sống. Vậy ta nói tiên tri như Ngài đã phán dặn ta, và hơi thở vào trong chúng nó; chúng nó sống, và đứng dậy trên chân mình, hiệp lại thành một đội quân rất lớn.
Giăng 3:5 Nên một người chẳng nhờ nước và Thánh Linh mà sanh, thì không được vào Nước Đức Chúa Trời.
Ghi Chú: Vì ‘Linh’ và ‘gió’ là một trong nguyên văn Hy-lạp (Pneuma) nên câu Giăng 3:5 có thể dịch ‘nếu một người không nhờ ‘nước và ‘gió’ mà sanh, thì không được vào Nước Đức Chúa Trời’, tức là : ‘nếu một người không được quyền năng tẩy sạch và làm sống lại của Đức Thánh Linh và của Lời Chúa, thì không được vào Nước Đức Chúa Trời’ (the Kingdom of God). ‘Nước’ (water) là Lời Chúa, xem Giăng 15:3; Ê-phê-sô 5:26; Gia-cơ l:l8; I Phi-e-rơ l:23
(f) Không chống cự được (bất khả kháng cự (Inesistible))
Công vụ 1:8 Nhưng khi Đức Thánh Linh giáng trên các ngươi thì các ngươi sẽ nhận lấy quyền phép vả làm chứng về Ta tại thành Giê-ru-sa-lem, cả xứ Giu-đê, xứ Sa-ma-ri cho đến cùng trái đất.
Công vụ 6:10 Song chúng không chống lại nổi với trí khôn người (Ê-tiên) cùng với Đức Thánh Linh, là Đấng người nhờ mà nói.
Gió của Đức Chúa Trời đã chiếm hữu D.L. Moody, một người ít học. Nhưng với quyền năng của Gió Thánh Linh, lời giảng của Moody đã bắt phục hàng trăm ngàn người ở Anh quốc, ở Hoa kỳ và ở nhiều quốc gia khác, khiến họ ăn năn tội lỗi, tiếp nhận Chúa Jê-sus, được hoàn toàn biến đổi để trở nên rường cột của Hội thánh: Nhu cầu thiết yếu hiện nay là Gió Thánh Linh thổi trên chúng ta, trên mỗi Tôi tớ, Con cái Chúa, trên mỗi Hội thánh khắp nơi.
(3) Linh của Đức Chúa Trời (Thánh Linh của Đức Chúa Trời (The Spirit of God))
I Côr 3:16 Anh em há chẳng biết mình là đền thờ của Đức Chúa Trời và Thánh Linh Đức Chúa Trời ở trong anh em sao? ý nghĩa của danh hiệu này cũng gần giống như ý nghĩa của danh hiệu ‘Gió’ , nhưng khi gọi Thánh Linh là ‘Linh của Đức Chúa Trời’ , Kinh Thánh nhấn mạnh rằng : Nguồn gốc(origin) bản chất (nature) và quyền năng (power) của Đức Thánh Linh là của Đức Chúa Trời. Ngài chẳng những là ‘Linh’ , hay ‘Gió’ , mà còn là ‘Linh của Đức Chúa Trời’ , ‘Gió của Đức Chúa Trời’.
(4) Linh của Giê-hô-va (Thần của Giê-hô-va, The Spirit Jehovah)
Ê-sai 11.2 .Thần của Đức Giê-hô-va sẽ ngự trên Ngài, tức là Thần Khôn ngoan và Thông sáng, Thần Mưu toan và Mạnh sức, Thần Hiểu biết và Kính sợ Đức Giê-hô-va.
Dù ý nghĩa của danh hiệu này không khác ý nghĩa của danh hiệu thứ (2) bao nhiêu, nhưng khi nói đến ‘Thần của Đức Giê-hô-va’, Kinh Thánh nhắc nhở rằng : Ngài là Thần (Linh) của Đức Chúa Trời là Đấng lập Giao-ước với Y-sơ-ra-ên.
(5) . Thần của Chúa Giê-hô-va (Thần của Giê-hô-va Đức Chúa Trời – The Spirit of the Lord God)
Ê-sai 61:1 Thần của Chúa Giê-hô-va ngự trên ta; vì Đức Giê-hô-va đã xức dầu cho ta, đặng giảng tin lành cho kẻ khiêm nhường. Ngài đã sai ta đến đặng rịt những kẻ vỡ lòng, đặng rao cho kẻ phu tù được tự do, kẻ bị cầm tù được ra khỏi ngục; Danh hiệu này có nghĩa : Thánh Linh là Thần của Đấng lập Giao Ước với Y-sơ-ra-ên và cũng là Chúa Tể của dân Ngài chọn lựa (tuyển dân).
(6) Linh của Đức Chúa Trời Hằng sống (The Spirit of the Living God)
2 Cô-rinh-tô 3:3 Vả, rõ thật rằng anh em là bức thơ của Đấng Christ, bởi chức vụ chúng tôi viết ra ,chẳng phải viết bằng mực, nhưng bằng Thánh Linh của Đức Chúa Trời hằng sống, chẳng phải viết trên bảng đá, nhưng trên bảng thịt, tức là trên lòng anh em.
Danh hiệu này có ý nghĩa gì quan trọng ? Câu Kinh Thánh trên đây giải đáp câu hỏi đó. Câu này cho thấy sự khác biệt giữa Lời Đức Chúa Trời được viết trên bảng đá, trên giấy, với Lời Chúa được viết vào tấm lòng, bởi Đức Thánh Linh là Đấng có danh hiệu là Linh của Đức Chúa Trời Hàng sống. vì Thánh Linh hà hơi vào Lời Chúa, làm cho Lời này trở thành Thần Linh và sự sống, để cho người nghe hay đọc Lời Chúa có kinh nghiệm sống là có Chúa sống trong lòng mình, chứ không còn hiểu Lời Chúa bằng lý trí, bằng cách dùng trí khôn để suy luận.
Có nhiều người cho rằng họ tin Đức Chúa Trời, họ có ‘thần học chính thống’ (đúng đắn) về Ba Ngôi, về các giáo lý căn bản của Kinh Thánh, nhưng thực ra họ chỉ biết Chúa bằng trí khôn, biết Chúa trên lý thuyết. Chỉ có Thánh Linh, là Linh của Đức Chúa Trời Hằng sống mới có thể đem Đức Chúa Trời vào sống trong lòng họ, cho họ được thông công chặt chẽ thân mật với Đức Chúa Jê-sus, còn thực tế hơn là mối tương giao giữa hai người bạn thân trong đời nay nữa. Bạn đã có kinh nghiệm đó chưa ? Linh của Đức Chúa Trời Hằng sống sẽ tạo dựng và duy trì mối thông công thân mật giữa bạn với Chúa nếu bạn hết lòng muốn và cầu xin Ngài (Giăng 1 5 : 7 Ví bằng các ngươi cứ ở trong Ta và những lời Ta ở trong các ngươi, hãy cầu xin mọi điều mình muốn, thì sẽ được điều đó) Hiện có nhiều ‘Cơ-đốc-nhân’ tin vào một Đức Chúa Trời đã sáng tạo vũ trụ, dựng nên loài người, đã phán dạy qua Môi-se, ê-li, Chúa Jê-sus, các sứ đồ v.v. nhưng Đức Chúa Trời đó đã rút lui vào một nơi xa xôi huyền bí, đã rút lui ra khỏi lịch sử nhân loại và không còn hoạt động, không còn lên tiếng nữa.Nhưng Linh của Đức Chúa Trời Hằng sống bày tỏ cho chúng ta biết ràng : Đức Chúa Trời vẫn sống, vẫn hoạt động, vẫn phán dạy ngay trong thời hiện tại. Đức Chúa Trời là Đấng đã đến với áp-ra-ham, với Môi-se, với Ê-sai, với các sứ đồ cũng sẵn sàng đến với chúng ta như vậy. Không phải Ngài đến để khải thị ‘chân lý mới’, nhưng bởi Thánh Linh là Đấng ‘dẫn các ngươi vào mọi lẽ thật ‘ (Giăng 16. 13-b) Đức Chúa Trời đem chúng ta vào Chân lý Kinh Thánh cách sống động, cách vô cùng sâu nhiệm, vì ngay bây giờ, Đức Chúa Trời vẫn sống và vẫn phán dạy như trong thời Cựu ước và Tân Ước. Phước thay cho ai được kinh nghiệm Đức Thánh Linh là Linh của Đức Chúa Trời Hằng sống để có thể thông công cách cá nhân và thân mật với Đức Chúa Trời Hằng hữu và Thực hữu, là Đấng trực tiếp nghe lời cầu nguyện và phán trực tiếp với người biết : ‘qua Chúa Jê-sus, bởi Đức Thánh Linh, mà đến với Đức Chúa Trời’ (Ê-phê-sô 2:18)
(Ghi chú : phân đoạn này được trích từ sách:Thân vị và Công việc của Đức Thánh Linh trang 44-46, cũng do R.A. Torrey trước tác)
(6) . Thánh Linh của Đấng Christ (The Spirit of Christ)..
Rô-ma 8:9-b Song nếu ai không có Thánh Linh của Đấng Christ thì người ấy chẳng thuộc về Ngài.
Tại sao Thánh Linh có danh hiệu là ‘Thánh Linh của Đấng Christ’ ?
(a) vì Thánh Linh là ‘Tặng phẩm’ của Chúa Jê-sus. Giăng 20.22 Chúa Jê-sus hà hơi trên môn đồ mà rằng : Hãy nhận lãnh Đức Thánh Linh. Như vậy, Thánh Linh là ‘Hơi thở’ của Đức Chúa Jê-sus, cũng như Ngài là ‘Hơi thở’ của Đức Chúa Cha.
Công vụ 2:13 Vậy sau khi Ngài đã được đem lên bên hữu Đức Chúa Trời và từ nơi Cha đã nhận lấy Đức Thánh Linh mả Cha đã hứa ban cho, thì Ngài đổ Đức Thánh Linh ra, như các ngươi đương thấy và nghe.
(b) Vì Thánh Linh bày tỏ Chúa Jê-sus cho chúng ta. Giăng 16: 14 ấy chính Ngài (Thánh Linh) sẽ làm sáng danh Ta (Chúa Jê-sus), vì Ngài sẽ lấy điều thuộc về Ta mà rao bảo cho các ngươi. Giăng 15:26 Khi nào Đấng Yên ủi sẽ đến, là Đấng ta sẽ bởi Cha sai xuống, tức là Thần lẽ thật ra từ Cha, ấy chính Ngài sẽ làm chứng về ta.
Thánh Linh có nhiệm vụ : làm sáng danh (tôn vinh) Chúa Giê-xu. Ngài cũng ‘làm chứng về Chúa Jê-sus, ‘lấy điều thuộc về Chúa Jê-sus mà rao bảo’ , tức là : Thánh Linh bày tỏ, khải thị Chúa Jê-sus cho chúng ta để chúng ta chẳng những ‘biết về’ Chúa Jê-sus, mà còn ‘biết’ Chúa Jê-sus cách cá nhân, cách trực tiếp.
(c) Vì Thánh Linh đem Chúa Jê-sus sống trong Chúng ta. Ê-phê-sô 3:16-17 16 tôi cầu xin Ngài tùy sự giàu có vinh hiển Ngài khiến anh em được quyền phép bởi Thánh Linh mà nên mạnh mẽ trong lòng; 17 đến nỗi Đấng Christ nhân đức tin mà ngự trong lòng anh em; Đức Thánh L inh ‘khiến anh em được. . .nên mạnh mẽ trong lòng ‘ tức là : Ngài tăng cường con người bề trong (inner man) của chúng ta, kể cả tâm trí, tấm lòng và ý chí, để chuẩn bị ‘con người bề trong’ thành một chỗ ở, một Đến thờ, cho Đức Chúa Jê-sus đến ngự trị thường trực.
Trong Giăng 14. 16-18 Chúa Jê-sus dạy rằng khi Thánh Linh đến thì ‘Ta sẽ đến cùng các ngươi ‘ tức là Đức Thánh Linh được ban xuống để sống trong con cái Chúa và đem Chúa Jê-sus đến với họ. Đặc quyền của mỗi chúng ta là ‘đầy dẫy Thánh Linh’ (Ê-phê-sô 5:18) để Thánh Linh của Đấng Christ đặt trong lòng chúng ta một ngai vua cho Chúa Jê-sus đến ngư trị thường trực. Chúng ta hãy dành thì giờ cầu nguyện và suy gẫm về ‘Thánh Linh của Đấng Christ’ cho đến khi tâm linh chúng ta được rọi sáng để nắm vững cách sâu nhiệm ý nghĩa diệu kỳ của danh hiệu này, và cuối cùng kinh nghiệm được quyền năng của Thánh Linh đem Chúa Jê-sus đến làm Vua trong đời sống chúng ta.