Thánh Kinh Bảo Huấn- Đức Thánh Linh (Chương III)
CHƯƠNG III
Phân Biệt Đức Thánh Linh với Đức Chúa Cha và Đức Chúa Con
(l ) Lu-ca 3 :21, 22 Vả, khi hết thảy dân chúng đều chịu phép báp-têm, Đức Chúa Jê-sus cũng chịu phép báp-têm. Ngài đương cầu nguyện thì trời mở ra, Đức Thánh Linh lấy hình chim bồ câu ngự xuống trên Ngài; lại có tiếng từ trên trời phán rằng: Ngươi là Con yêu dấu của ta, đẹp lòng ta mọi đường.
Điểm Xác Nhận Thứ Nhất: Câu Kinh Thánh trên đây mô tả rõ ràng quang cảnh: Đức Chúa Jê-sus đang ở trên đất, Đức Chúa Cha từ trời phán và Đức Thánh Linh lấy hình chim bò câu giáng trên Đức Chúa Jê-sus.
(2) Mathiơ 28 :19 Vậy, hãy đi dạy dỗ muôn dân, hãy nhơn danh Đức Cha, Đức Con và Đức Thánh Linh mà làm phép báp-tem cho họ.
Điểm Xác Nhận Thứ Hai: Câu này phân biệt rõ rệt : danh hiệu của Đức Chúa Cha, danh hiệu của Đức Chúa Jê-sus và danh hiệu của Đức Thánh Linh.
( 3 ) Giăng 14 :16 Ta lại sẽ nài xin Cha, Ngài sẽ ban cho các ngươi một Đấng Yên Ủi khác đến với các ngươi đời đời.
Điểm Xác Nhận Thứ Ba: Câu Kinh Thánh trên đây phân biệt rõ rệt : Chúa Jê-sus Cầu nguyện với Đức Chúa Cha, là Đấng nghe và nhậm lời cầu nguyện đó để ban ‘Đấng Yên Ủi khác’ vào Lễ Ngũ tuần.
(4) Giăng 16 :7 Dầu vậy, ta nói thật cùng các ngươi: Ta đi là ích lợi cho các ngươi;vì nếu ta không đi, Đấng Yên ủi sẽ không đến cùng các ngươi đâu; song nếu ta đi, thì ta sẽ sai Ngài đến.
Điểm Xác Nhận Thứ Tư : Câu Kinh Thánh trên đây phân biệt giữa Chúa Jê-sus là Đấng sắp ra đi, và Đấng Yên ủi là Đấng đến thay thế Ngài .
(5 ) Công vụ 2 :33 Vậy, sau khi Ngài được đem lên bên hữu Đức ChúaTrời và từ nơi Cha đã nhận lấy Đức Thánh Linh mà Cha đã hứa ban cho, thi Ngài đổ Thánh Linh ra, như các ngươi đương thấy và nghe.
Điểm Xác Nhận Thứ Năm: Câu này phân biệt rõ rệt giữa Đức Chúa Con, là Đấng được đem lên bên phải ngai Đức Chúa Cha, với Đức Chúa Cha là Đấng ban Đức Thánh Linh và Đức Thánh Linh là Đấng đã được ban xuống vào Lễ Ngũ tuần.
Xác Nhận Chung: Kinh Thánh nhiều lần phân biệt rõ rệt giữa Đức Thánh Linh, Đức Chúa Cha và Đức Chúa Con, là ba Thân Vị (Persons) khác nhau, liên hệ với nhau, làm việc phối hợp với nhau, Đấng này nói chuyện với Đấng kia, Đấng này dạy về Đấng kia và dùng ngôi hai (You) và ngôi ba (He, Him) của đại danh từ chỉ ngôi, khi nói với nhau hay khi dạy về nhau.
Chúng ta đều biết Kinh Thánh không hề dùng danh từ BA NGÔI cũng không dạy trực tiếp về Chân Lý Ba
Ngôi. Nhưng chúng ta biết được Chân Lý Ba Ngôi khi phối hợp các Chân lý đã được Kinh Thánh dạy rất rõ rệt : Kinh Thánh dạy chỉ có một Đức Chúa Trời ( Đức Chúa Trời Độc Nhất) và Kinh Thánh cũng dạy : có Ba Thân Vị có Thần Tính, là Đức Chúa Cha, Đức Chúa Con và Đức Chúa Thánh Linh.