Chức Vụ Chữa Lành- Nơi Đức Chúa Trời Đang Hành Động (Phần 2)
Bộ Phim Gây Sửng sốt về Cuộc Đời của Chúa Jê-sus
Nói đến Thái Lan, thì sự nhân bội mạnh mẽ nhất của các Hội Thánh trong lịch sử dân tộc đã bắt đầu vào năm 1982 khi chiến dịch Chinh Phục Sinh Viên cho Chúa Cứu Thế đã giới thiệu bộ phim Cuộc đời Chúa Jê-sus . Nếu các báo cáo của họ là chính xác, thì có nhiều Hội Thánh đã được bắt đầu ở tại Thái Lan trong thập kỷ 80 hơn là trong 160 năm trước thuộc nỗ lực của các nhà truyền giáo. Nhưng ảnh hưởng của bộ phim Chúa Giê-xu đang được nhìn nhận ở nhiều nơi khác trên thế giới bên ngoài Thái Lan. Người ta báo cáo rằng hiện nay có ít nhất 150.000 người được xem bộ phim mỗi ngày, kết quả là ít nhất có 15.000 người đã quyết định tin Chúa. Mặc dầu không phải tất cả những người này đều trở thành các môn đồ tiếp tục của Chúa Cứu Thế, một số lượng đáng kể ngày càng gia tăng đang được thêm vào trong các nhóm thông công học Kinh Thánh tại nhà và các Hội Thánh mới. Nếu tôi được hỏi để giới thiệu công cụ truyền giảng hữu hiệu nhất cho thế giới ngày nay, tôi sẽ phải đề cử bộ phim này.
Vì sao bộ phim Giê-xu lại có quyền năng mạnh mẽ như vậy? Vì một lý do, đó là chất lượng cao nhất của việc đóng vai, nghệ thuật chụp ảnh và sản xuất phim đã được sử dụng. Thứ hai, lời thoại trong phim hoàn toàn được trích từ sách Phúc Âm Luca. Chính Lời của Đức Chúa Trời không bị vướng víu bởi các sắc thái của Holywood, và như chúng ta biết, đức tin đến bởi sự người ta nghe và được nghe chính Lời của Đức Chúa Trời (xem RoRm 10:17). Thứ ba, không có sự dè sẻn đối với các chi phí để cung cấp một sự đồng bộ của chuyển động môi được cập nhật và vi tính hóa trong ngôn ngữ mẹ đẻ của người dân.
Vậy thì tất cả điều đó hàm ý gì? Hàm ý rất ít, thật vậy, trong các xã hội có nền công nghệ kỹ thuật cao như ở Hoa Kỳ. Rất ít mục sư Hoa Kỳ thậm chí biết đến bộ phim này, và những người đã được xem bộ phim cũng không có một ấn tượng mạnh mẽ. Nhưng hoàn cảnh hoàn toàn khác trong các khu vực mà kỹ thuật công nghệ chưa cao thuộc Thế Giới Thứ Ba. Khi bộ phim này được chiếu, đôi khi chiếu ngay trên các bức tường trắng trong một tòa nhà, ở tại một ngôi làng xa xôi ở Ấn Độ hoặc Nepal thì ảnh hưởng thật lớn lao. Đối với những người trong khu vực này, Chúa Jê-sus và các môn đồ của Ngài đã đích thân đến thăm ngôi làng của họ. Khi họ thấy Chúa Jê-sus chữa lành người đau và đuổi các quỷ, họ được một ấn tượng rất sâu sắc, bởi vì điều Ngài làm có liên quan hết sức trực tiếp đến đời sống hàng ngày của họ. Nhiều người họ quen biết và yêu thương đang bị bệnh và bị quỷ ám, nhiều khi trong đó có cả chính họ nữa. Ở đấy không có ai để đưa ra các vấn đề về phê bình văn bản hoặc đề cập đến các lý luận của Bultmann về việc bác bỏ tính thần thoại hóa, hoặc cảnh báo rằng điều Chúa Jê-sus đã làm là một thời kỳ thuộc về quá khứ, như chúng ta thường phải nghe trong nhiều Hội Thánh Tây phương hiện nay. Không. Đối với họ đứng hàng đầu trong các công việc cần phải làm của họ là nỗi sợ các tà linh, và một nhu cầu quan trọng cảm biết chủ yếu là phải có quyền năng để đắc thắng được những ảnh hưởng của chúng. Rõ ràng là Jê-sus này, người đã đến thăm viếng họ có loại quyền năng ấy.
Mặc dầu hầu hết mọi người đều đồng ý rằng Tin Lành có các phương diện về cả lời nói lẫn hành động, bởi vì nhiều người trong số chúng ta là những người phương Tây có khuynh hướng lý trí, lời nói đến trước và hành động theo sau. Nhưng đây không phải là trình tự bình thường đối với nhiều người được mô tả trong Tân Ước, cũng như đối với nhiều người trong thế giới ngày nay. Thậm chí các sử gia thế tục cũng đang bắt đầu nhận ra chỗ Cơ Đốc giáo ban đầu đã nhận được quyền năng để có sự tăng trưởng Hội Thánh. Ví dụ, sử gia Ramsay MacMullen của Trường Đại Học Yale đã đưa ra câu hỏi: Cơ Đốc giáo đã trình bày điều gì cho các khán giả của họ? Khi ông phân tích việc Cơ Đốc giáo hóa Đế quốc Rôma, ông phát hiện rằng trong các thế kỷ ban đầu của việc bành trướng Cơ Đốc giáo, hành động vượt xa lời lẽ trong tính hiệu quả của việc truyền giáo. Ông khẳng định rằng quyền năng của Đức Chúa Trời đặc biệt trong việc đuổi quỷ “có một chất lượng điện thế cao khủng khiếp”, và phải được coi như là công cụ chủ yếu của sự quy đạo trong các thế kỷ đầu tiên đó.10
“Lạy Chúa Jê-sus, Xin Bày Tỏ Quyền Năng Của Ngài”
MacMullen có thể đang mô tả bộ phim Chúa Jê-sus ở tại Ấn Độ. Như nhà giám đốc điều hành Chiến dịch Chinh phục Sinh viên là Paul Eshleman thuật lại trong quyển sách của ông I Just Saw Jesus (Tôi Đã Thấy Chúa Jê-sus) về bộ phim Chúa Jê-sus, một thầy pháp người Ấn Độ giáo (bhaghat) ở tại Mandala, Ấn Độ đã xem bộ phim và rất say mê vì quyền năng mà Chúa Jê-sus, thậm chí các môn đồ của Ngài, đã có trong lãnh vực siêu nhiên. Khi trở về nhà, ông cắt rời bức hình Chúa Jê-sus ra khỏi tờ giới thiệu bộ phim và để nó trên chiếc kệ thờ bên cạnh các thần tượng được ông ưu ái khác. Càng suy nghĩ về bộ phim, ông càng thắc mắc không biết có phải Chúa Jê-sus là một Đức Chúa Trời thật như Ngài tuyên bố hay không. Vì vậy ông quyết định phải thử nghiệm. Ông để một búi phân bò để làm chất đốt ở trước mỗi vị thần trên chiếc kệ và ông lùi lại, lẩm bẩm rất nhiều lời lẽ: “Được rồi, Chúa Jê-sus, nếu Ngài là Đức Chúa Trời duy nhất chân thật, hãy cho tôi thấy quyền năng của Ngài.” Hầu như lập tức túi phân bò ở phía trước bức hình Chúa Jê-sus bốc cháy. Không cần nói, những thần còn lại lập tức bị ném bỏ, và người đàn ông này đã trở thành một môn đồ trung tín của Chúa Jê-sus. 11
Những câu chuyện như vậy ngày càng nhiều qua các lời tường thuật của ban nhân viên Chiến Dịch Sinh Viên trên khắp thế giới. Trong Quần Đảo Salomon, ví dụ, một cặp vợ chồng có đứa bé gái đã bị các bác sĩ từ chối và phải chờ chết được xem Chúa Jê-sus làm cho con gái của Giairu sống lại từ kẻ chết. Họ trở về nhà và cầu nguyện cho con gái mình, kết quả là cháu đã được chữa lành hoàn toàn. 12
Ở tại Thái Lan, một toán giết người cướp của đang tấn công một nhóm các Cơ Đốc nhân đã bị ngăn chận trên đường của họ bởi hai thiên sứ xuất hiện với các thanh gươm chói lòa. Ở tại một nơi khác trên Thái Lan, đội chiếu phim đã phải ngủ trong một ngôi đền Phật giáo được mọi người biết là có quỷ ám. Đêm hôm đó, một trong các con quỷ xuất hiện trước mặt họ, họ nhơn danh Chúa Jê-sus và đuổi nó đi rồi ngủ trở lại trong sự bình an, trước sự kinh ngạc của dân làng. 13 Ở tại Ấn Độ, mục sư S. Dinakaran thuộc Hội Thánh Nazarene thuật lại rằng một số tà linh cứ làm nổ các bóng đèn chiếu và xé rách màn hình cho đến khi chúng bị xử lý trực tiếp và buộc phải chấm dứt bởi quyền năng trực tiếp của Đức Chúa Trời. 14
Ít ai ngạc nhiên khi phúc âm hiện nay lan tràn nhanh chóng ở tại những nơi mà trước kia bị coi là rất chống đối. Chẳng hạn như Nepal, là một dân tộc khép kín đối với Phúc Âm. Người Nepal đổi đạo theo Chúa Cứu Thế là chống lại luật pháp. Nhưng khi người dân xem bộ phim Chúa Jê-sus và tiếp nhận Lời của Chúa cùng những công việc của Chúa Jê-sus đúng như đã được chép trong sách Phúc Âm Luca, những điều thật lạ lùng xảy ra. Chẳng những họ đã dâng đời sống cho Chúa Jê-sus, mà họ còn đơn sơ đủ để tin rằng Chúa Jê-sus sẽ chữa lành người bệnh và đuổi các quỷ qua họ. Và họ thật sung sướng vui mừng khi khám phá ra rằng Ngài đã làm điều đó. Sự truyền giảng bằng quyền năng hiện nay hiệu quả đến nỗi ở tại Nepal số người tin Chúa chịu báp tem đã tăng lên từ 500 người từ năm 1976 đến hơn 60.000 người trong năm 1986 – chỉ mới 10 năm sau, và tốc độ này tiếp tục gia tăng. Có một số nơi cả làng đều trở thành Cơ Đốc nhân.
Thú vị hơn nữa, hầu hết những người tin Chúa này, sáp nhập với Hội Thông Công Cơ Đốc Nepal, không hề nhận biết mình là người Ngũ tuần hoặc thuộc phong trào ân tứ. Có lẽ họ thích nghi dễ dàng hơn trong làn sóng thứ ba.
Sự Truyền Giáo Bằng Quyền Năng ở tại Trung Hoa
Hai điểm nóng nhất của sự bành trướng vương quốc Đức Chúa Trời trong thế giới ngày nay là Trung Hoa và Argentina. Sự tăng trưởng của Cơ Đốc giáo ở tại Trung Hoa, vốn đã bắt đầu tăng tốc dữ dội vào năm 1976, đã phá tất cả các kỷ lục. Khi những người Cộng Sản lên nắm chính quyền và đuổi tất cả các nhà truyền giáo đi vào năm 1949 và 1950, người ta ước tính có 1 triệu tín đồ Cơ Đốc còn ở lại. Thế rồi sự bắt bớ được coi là khắc nghiệt nhất kể từ thời của Nero bắt đầu. Các mục sư bị bắt giữ và bỏ tù, Kinh Thánh bị đốt, các Hội Thánh và nhà ở được sử dụng cho các buổi nhóm bị đóng cửa. Cơ Đốc nhân phải chịu khổ và bị phân biệt cũng như đánh đập. Công việc của Chủ Tịch Mao và Hồng quân cùng Nhóm Bốn Người đã đủ để quét sạch Cơ Đốc giáo ra khỏi Trung Hoa. Nhưng đã không phải vậy. Đức Thánh Linh vẫn còn ở lại, phong trào Hội Thánh nhóm tại nhà bắt đầu phát triển mạnh, và như tôi đã đề cập trong chương đầu, một ước tính dè dặt về số lượng các Cơ Đốc nhân hiện nay ở tại Trung Hoa là 50 triệu. Cộng đồng Cơ Đốc chiếm từ 5 đến 10 phần trăm dân số và hiện đang gia tăng nhanh chóng. Các báo cáo nói rằng mỗi ngày có từ 10.000 đến 20.000 người đang trở thành Cơ Đốc nhân.
Điều này đang diễn ra như thế nào? Nhiều cuốn sách rất hay đã được xuất bản đang phân tích hiện tượng lạ lùng này. 15 Có một số yếu tố đã góp phần mạnh mẽ, như là sự làm chứng trung tín của những tín hữu qua việc rao giảng rày đây mai đó trong những hoàn cảnh khó khăn đặc biệt là do các phụ nữ, sự thánh khiết của Hội Thánh vẫn được duy trì qua hình thức kỷ luật nghiêm nhặt, các chương trình phát thanh Cơ Đốc, sự thất bại của Khổng giáo lẫn Chủ Nghĩa Mác Xít nhằm đáp ứng các nhu cầu cơ bản của con người và những điều khác. Nhưng tất cả các tác giả đều đồng ý rằng không một điều nào trong các yếu tố trên quan trọng hơn là quyền năng siêu nhiên lưu xuất ra qua các dấu kỳ và các phép lạ. Chức vụ mạnh mẽ trong việc chữa lành và đuổi quỷ trước đây ở tại Trung Hoa không phải là một phần quan trọng của các Hội Thánh Tin Lành truyền thống, mặc dầu những ví dụ về những sự kiện như vậy thỉnh thoảng cũng có thể tìm thấy đây đó. Nhưng sự việc đã thay đổi từ khi các nhà truyền giáo Tây phương ra đi. Không có việc hoạch định hoặc rao giảng hay cổ vũ đặc biệt theo hướng ấy, những sự bày tỏ quyền phép về các dấu lạ và dấu kỳ siêu nhiên đã bùng lên một cách tự phát ở mỗi một tỉnh thành đơn lẻ của Trung Hoa. Các chức vụ về phép lạ đã trở thành một phần bình thường trong kinh nghiệm Cơ Đốc, dường như đã có trong sách Công vụ. Hiện nay chúng được xem như là chuyện bình thường.
Jonathan Chao, giám đốc điều hành Trung Tâm Khảo Sát Hội thánh Trung Hoa ở tại Hong Kong, đã diễn thuyết tại Chủng Viện Fuller vào năm 1986 về các dấu kỳ và phép lạ ở Hội thánh Trung Hoa. Trong số rất nhiều báo cáo được chứng minh bằng tài liệu, có một câu chuyện đã xảy ra vào những năm cuối của cuộc phản cách mạng (1973 đến 1976). Vào lúc đó đặt đức tin nơi Chúa Jê-sus là một tội chống lại nhà nước. Một người mẹ Cơ Đốc đã đem con mình tới bệnh viện và nó đã chết tại đó. Thay vì chôn cất tử thi, bà mẹ đem con về nhà, ẵm nó trong tay và cầu nguyện trong suốt bốn ngày đêm. Vào cuối ngày thứ tư, Đức Chúa Trời đã nhậm lời cầu nguyện của bà và khiến đứa bé sống lại từ kẻ chết. Vị bác sĩ và cô y tá đã ký nhận giấy chứng tử không phải là những người tâm thần khi thuật lại những gì đã thật sự xảy ra trước mắt họ. Nhiều người đã tin Chúa vào lúc đó. Không lâu sau, một vị truyền đạo trẻ tuổi đã kể lại câu chuyện này trong một ngôi làng khác bị bắt giữ và bị buộc tội là loan tin đồn nhảm mê tín. Sau đó anh ta bị đưa ra tòa để được điều tra, và thật sửng sốt trước tòa, người ta đã phát hiện đó là một câu chuyện thật hoàn toàn.
David Wang, tổng giám đốc của Hội Truyền Giảng Châu Á, thuật lại chuyến đi mới đây của ông đến vùng nội địa Mongolia. Ở tại một trong các buổi nhóm tại nhà, ông gặp một phụ nữ bị chồng bỏ. Bà không thể nào sống sót trong ngôi làng bản xứ của mình, vì vậy bà mang con trai đến một thị trấn khác, nhưng không thể tìm được chỗ để trú ngụ. Cuối cùng vị chủ tịch địa phương đưa họ đến một căn nhà bỏ hoang và cho phép họ được sống tại đó. Một tuần lễ sau ông hỏi thăm xem họ sống ở đó thế nào. Ông thật ngạc nhiên khi họ bảo rằng mọi sự đều tốt. Ông ta ngạc nhiên bởi vì ông đã phần nào có ác ý khi chỉ định họ đến ngôi nhà có ma ám, nổi tiếng đến nỗi thậm chí không ai dám đi ngang qua đó vào ban đêm.
Vị chủ tịch vô thần được gây một ấn tượng sâu xa rằng ma quỷ không có quyền năng trên người phụ nữ Cơ Đốc này cho nên ông đã hỏi bà liệu bà có thể cầu nguyện cho một người phụ nữ trong làng đã bị quỷ ám nhiều năm không. Bà này là một trường hợp vô hy vọng, lúc nào cũng phải xiềng chặt xuống nền nhà và hung hãn đến nỗi thức ăn mang đến phải ném vào cho bà như là một thú vật hoang dã. Người phụ nữ Cơ Đốc yêu cầu có thì giờ để chuẩn bị, rồi bà trở lại nơi ngôi làng cũ của mình và kêu gọi một đội cầu nguyện cùng đến với bà, họ được vị chủ tịch đưa đến căn lều có người phụ nữ bị quỷ ám. Một đám đông dân chúng tụ tập bên ngoài. không bao lâu sau, một người trong đội cầu nguyện bước ra và yêu cầu nước sạch để tắm rửa cho bà cùng một số áo quần. Sau khoảng một giờ đồng hồ, người phụ nữ tật bệnh ấy bước ra, đã được chữa lành và tâm trí bình tịnh. Nhiều người trong ngôi làng đó đã đặt lòng tin nơi Chúa Jê-sus như một kết quả minh chứng sự truyền giảng bằng quyền năng.