Chức Vụ Chữa Lành- Tên Chúng Là Gì? Linh Của Merigildo
TÊN CHÚNG LÀ GÌ?
Mark I. Bubeck nhìn thấy Satan như là tên tổng tư lệnh trong các lực lượng của sự tối tăm, dẫn đầu một cơ cấu các tà linh có thứ bậc. Quyền lực mạnh nhất là các chủ quyền hoặc các vua. Bubeck hiểu rằng chúng có quyền lực lớn và một mức độ hành động độc lập nhất định nào đó. Dưới chúng là các thế lực “có lẽ là đông hơn và ở mức độ nào đó kém độc lập và kém sức mạnh hơn là vua chúa.” Kế đến là những kẻ cầm quyền sự tối tăm phục vụ như là các quan chức ở cấp độ thấp hơn. Cuối cùng là đến các thần dữ hoặc các quỷ sứ. 26
Các công tác về lãnh thổ được phân phối trong hệ thống thứ bậc này như thế nào cho đến nay vẫn chưa rõ. Có lẽ sự khảo sát sâu rộng hơn sẽ cung cấp một số câu trả lời. Đồng nghiệp của tôi là Charles Kraft đã làm việc với nhà tâm lý học người Costa Rica là Rita Cabezas de Krumm, người đã giữ chức vụ giải cứu rộng lớn trong một thời gian. Những báo cáo mà Kraft có được từ nơi bà cung cấp những chứng cứ bao quát nhất mà tôi từng thấy về đặc điểm của các tà linh thuộc loại hàng đầu.
Trong một cuộc chiến trận kéo dài hai tiếng đồng hồ với một con quỷ tên là Asmodeo, con quỷ đã tự nhận mình là một trong số sáu chúa quỷ phục vụ ngay dưới quyền Satan, kẻ chúng coi là vua. Mỗi con trong số sáu con quỷ này, hắn nói, trông nom một loại công việc nhất định, bản thân Asmodeo được giao cho các thói xấu, ma túy, đồng tính luyến ái, ngoại tình, hủy phá hôn nhân và chứng ăn vô độ. Trong những nơi khác, sáu chúa quỷ này có thể mang những tên khác nhau, nhưng những con kia có thể được nhận biết là Damian, Beelzebub, Nosferasteus, Arios và Menguelesh. Bởi vì các quỷ đều nói dối, người ta sẽ không biết chính xác phải tin bao nhiêu vào những thông tin này, nhưng tôi tin rằng nó đáng được khảo sát tiếp tục bởi vì đích thân bà Rita Cabezas đang tiến hành.
Paul Lehmann, một nhà truyền giáo cho Zaire với tổ chức Truyền Giáo Phúc âm Liên hiệp, mới đây đã phát hành một bảng danh sách tên các quỷ mà ông đã đuổi ra khỏi một thầy mo tên Tata Pembele. Chúng bao gồm Người Canh Gác Các Tổ Tiên, Linh Du Lịch, Người Nuôi Kẻ Chết, Người Giải Cứu khỏi Phù Phép, Tiếng Của Tử Thần, Kẻ Gieo Bệnh Tật, Tê Liệt, Kẻ Hủy Diệt Trong Nước, Kẻ Chữa Lành và nhiều tên khác. Qua chúng, thầy mo đã làm được phù phép lớn. 27
Các phù thủy ở tại khu vực Los Angeles tụng kinh với Isis, Astarte, Hecate, Demeter, Kali và Innana. Những người khác cúi đầu trước Cerridwen, Mẹ của Đất và Cernunnos, Cha của Rừng. Paul Kauffman đã nhận ra một tà linh đứng đầu Thái Lan là Narai. Những người Ấn Độ thuộc vùng Andes đã thừa nhận quyền lực của Pachamama, Inti và Viracocha. Một số người Mễ Tây Cơ cảm thấy vị thần chiến tranh Aztec là Huitzilopochtil vẫn còn thi hành quyền lực.
Tên của hai linh lãnh thổ rõ ràng đã được nhắc đến trong Đaniên đoạn 10. Ông nói đến một thiên sứ của Đức Chúa Trời đã đến để giúp đỡ ông, nhưng bị trì hoãn vì chiến trận thuộc linh với “vua chúa của nước Pherơsơ” (câu 13, cũng xem câu 20) và kẻ về sau mong đợi một cuộc chiến trận tương tự với “vua của nước Gờréc” (câu 20). Phaolô nhắc đến họ như là các chủ quyền và các thế lực và “các thần dữ ở các miền trên trời” (Eph Ep 6:12).
LINH CỦA MERIGILDO
Edgardo Silvoso là vị diễn giả ở tại một trong các kỳ dưỡng linh cầu nguyện mới đây của chúng tôi được tổ chức tại Hội Thánh Lake Avenue Congregational ở Pasadena, California. Một trong các chủ đề hàng đầu của ông là chiến trận thuộc linh. Ông thuật lại thể nào vào năm 1985 ông và một số bạn hữu đã lấy một cái bản đồ, vẽ một vòng tròn có bán kính 100 dặm xung quanh trung tâm huấn luyện lãnh đạo Harvest Evangelism của ông ở gần Rosario, Argentina, và khám phá trong 109 thị trấn bên trong vòng tròn không có thị trấn nào có nhà thờ Tin Lành cả. Sau đó, họ phát hiện rằng trong thị trấn Arroyo Seco, có một tay phù thủy tên là Merigildo đã thực hành các quyền lực lớn một thời gian lâu. Ông ta đã huấn luyện 12 đồ đệ, và khi chết, ông đã chuyển giao quyền lực cho một suối nước. Một khi điều này đã được phát hiện, các lãnh đạo Cơ Đốc trong khu vực, những người Ngũ tuần và phi Ngũ tuần. Đã nhóm lại với nhau trong một buổi nhóm cầu nguyện để tiến hành chiến trận thuộc linh. Silvoso tường thuật rằng đó là một buổi nhóm cầu nguyện mạnh mẽ nhất mà ông từng tham dự. Họ đã nhơn danh Chúa Jê-sus nắm lấy quyền tể trị trong khu vực.
Sáu người trong số họ sau đó đến sở chỉ huy của Merigildo thuộc Arroyo Seco, Silvoso cũng ở trong số này. Họ đã công bố cho mọi người rằng hắn ta đã bị đánh bại bởi huyết của Chúa Cứu Thế, hướng mũi xe của họ đến các khu nhà thuộc cơ quan đầu não, và nhơn danh Chúa Jê-sus hủy phá quyền lực kẻ ác.
Kết quả thế nào? Trong vòng chưa đầy ba năm sau khi quyền lực của Merigildo bị bẻ gãy, 82 trong số 109 thị trấn đã có một nhà thờ Tin Lành, và nhiều nhà thờ nữa đã được nhanh chóng thành lập.
Còn có nhiều điều nữa để học về việc chống cự ma quỷ. Chúng ta có nhiều thắc mắc và không đủ những câu trả lời. Nhưng một câu trả lời mà chúng ta thật sự có đó là Chúa Jê-sus đang xây dựng Hội Thánh của Ngài, và quyền phép của Đức Thánh Linh có dư để “khiến cho các cửa âm phủ không thắng được Hội Thánh” (Mat Mt 16:18).
Ghi chú
- Francis MacNutt, Healing (Notre Dame, IN: Ave Maria Press, 1974), p. 208.
- Michael Green, I Believe in Satan’s Down fall (Grand Rapids, MI: Wm. B. Eerdmans Pub. Co., 1981), p. 10.
- John Wimber, “The Reality of Spiritual Warfare,” First Fruits, Nov. 1984, p. 3.
- H. Newton Malony, “Diseased, Deluded, Depraved, Demonized: Options in diagnosis for religious mental health professionals,” paper presented at the annual meeting of the American Academy of Religion, Anaheim, CA, Nov. 1985, p. 135.
- Trong cùng tác phẩm.
- Colin Brown, editor, The New International Dictionary of New Testament Theology (Grand Rapids, MI: Zondervan Publishing House, 1975), Vol. 1, p. 453.
- John Wimber with Kevin Springer, Power Healing (San Francisco: Harper and Row, 1987), p. 109.
- Valdemar Kroker, “Spiritism in Brazil,” Mission Focus, Mar. 1987, p. 1.
- Cùng tác phẩm, trang 5.
- John Maust, “The Land Where Spirits Thrive,” Christianity Today, Dec. 13, 1985, p. 50.
- Kroker, “Spiritism in Brazil,” p. 1.
- Maust, “The Land,” p. 50.
- Michael Harper, Spiritual Warfare (Downers Grove, IL: InterVarsity Press, 1986), p. 33.
- General Presbytery of the Assemblies of God, “Can Born-Again Believers Be Demon Possessed?” Springfield, MO, May 1972, p. 15.
- Charles R. Swindoll, Demonism (Portland, OR: Multnomah Press, 1981), pp. 18,19.
- James Robison, “Set Free From Thoughts That Destroy,” People of Destiny, Mar./Apr. 1986, pp. 12-15.
- Edward Murphy, “What is the Devil Doing to Believers?” Christian Life, Feb. 1983, pp. 52-55.
- C. Fred Dickason, Demon Possession and the Christian, (Chicago: Moody Press, 1987), p. 147.
- Cùng tác phẩm, trang 175.
- Lester Sumrall, “Deliverance: Setting the Captives Free,” World Harvest, July./Aug. 1986, p. 7.
- Timothy M. Warner, “Power Encounter with the Demonic,” Evangelism on the Cutting Edge, Robert E. Coleman, ed. (Old Tappan, NJ: Fleming H. Revell Co., 1986), pp. 98,99.
- Paul Yonggi Cho and C. Peter Wagner, eds., Church Growth Manual No. 1, Seoul: Church Growth International, 1986, p. 41.
- Jack M. Chisholm, “Go to Korea and Learn From Them,” The Foreunner, June 1984, p. 23.
- Bill Jackson, “Waging War,” World Christian, Jan./Feb. 1985, p. 11.
- Ralph Mahoney, “The Covering of Darkness,” World MAP Digest, Mar./Apr. 1983, p. 3.
- Mark I. Bubeck, The Adversary (Chicago: Moody Press, 1975), pp. 72,73.
- Paul Lehmann, “Invading Satan’s Territory,” The Alliance Witness, Mar. 18, 1987, p. 19.