Thánh Kinh Bảo Huấn- Đức Thánh Linh (Chương VII- Phần 5)

holy spirit (1)

V. Được Đổ Đầy Thánh Linh nhiều lần

(1) Công vụ 2:4 Hết thảy đều được đầy dẫy Đức Thánh Linh, khởi sự nói các thứ tiếng khác, theo như Đức Thánh Linh cho mình nói.

Công vụ 4: 8, 31 Bây giờ Phi-e-rơ, đầy dẫy Đức Thánh Linh nói rằng : Hỡi các quan và các trưởng lão. . . . Khi đã cầu nguyện thì nơi nhóm lại rúng động, ai nấy đều được đầy dẫy Đức Thánh Linh, giảng đạo Đức Chúa Trời cách dạn dĩ.

Điểm Xác Nhận : Các câu Kinh Thánh trên đây cho thấy Phi-e-rơ đã được ‘đầy dẫy Đức Thánh Linh’ ba lần và tại ba nơi khác nhau.

Ê-phê-sô 5. 8 ‘Hãy đầy dẫy Đức Thánh Linh ? Động từ ‘đầy dẫy’ trong nguyên văn Hy-lạp được dùng theo ‘mạng lệnh cách, thì hiện tại, liên tục và lặp lại (= present imperative, with continuous and repeated action), tức là: người tin Chúa phải liên tục đầy dẫy Đức Thánh Linh. Trong trường hợp bị nghẽn ống dẫn dầu thì phải xin Thần Phán xét và Thiêu đốt chỉ ra tội lỗi nào đã làm nghẽn để xưng tội và được Lửa Thánh Linh khai thông rồi Chúa Jê-sus là Đấng Đổ dầu (Xachari 4 :22-25 ; Mathiơ 3:11; Lu ca 3:16) sẽ lại đổ đầy Đức Thánh Linh trên chúng ta.

Khi được hỏi : tại sao ông cần được ‘đổ đầy trở lại’, sứ giả Phục hưng Dwight L.Moody trả lời cách đơn giản: ‘tại tôi rỉ chảy’ (because I leak). Moody nói vậy không có nghĩa: Đức Thánh Linh là một chất lõng, nhưng ông muốn nói đến tình trạng ‘mất ơn’ hay ‘thiếu ơn’ ông đã gặp, rồi sau khi xét mình dưới ánh sáng của Thần Phán Xét và Thiêu Đốt (Ê-sai 4:4) ông đã ăn năn, tái lập mối thông công chặt chẽ với Chúa và quyền nàng Thánh Linh lại tuôn tràn như trước.

Mỗi con cái thật của Đức Chúa Trời đều có Đức Thánh Linh nghĩa 8 : 9-b, 1 4), nhưng cách Ngài làm việc ‘trong và qua’ (in and through) người chỉ được tái sinh khác với cách Ngài làm việc ‘trong và qua’ người đầy dẫy Thánh Linh, như trường hợp của Phi-e-rơ trước và sau Lễ Ngũ tuần. (Phi-e-rơ đã được tái sinh trước ngày Lễ Ngũ tuần, như được các câu Kinh thánh sau đây chứng minh: Giăng 15:3, 16; 17:6, 15-16 v.v.). Rồi sau khi được báp-tem Thánh Linh vào Lễ Ngũ tuần, ông đã được đổ đầy trở lại (Công vụ 4:31). Sau khi phạm tội giả hình (Ga-la-ti 2 : 1 1 – 1 4) Phi-e-rơ chắc đã bị ‘rỉ chảy’ , nhưng ông đã ăn năn và đã được đổ đầy trở lại, nên mới được Đức Thánh Linh dùng để viết và để lại cho chúng ta hai bức thư vô cùng quí báu. Mỗi người đã nhận được báp-tem bằng Thánh Linh’, như D. L. Moody, R.A. Toney v.v. đều có kinh nghiệm đó. Điều đáng tiếc là cũng có những người đã có một lần được ‘báp-tem bằng Thánh Linh’, nhưng vì lý do nào đó mà không được đổ đầy trở lại, nên đời sống của họ đã khô hạn và không có kết quả theo con mắt của Đức Chúa Trời (dù có có thể có những ‘kết quả’ theo tiêu chuẩn của loài người, của giáo hội).