Thánh Kinh Bảo Huấn- Đức Thánh Linh (Chương VI- Phần 4)
Điểm Xác Nhận Thứ Bảy: Đức Thánh Linh hướng dẫn người tin Chúa Jê-sus vào toàn thể lẽ thật vào chân lý toàn diện).
Lời hứa của Chúa Jê-sus trong Giăng 16:13 chẳng những áp dụng cho các sứ đồ mà cũng áp dụng cho người tin Chúa Jê-sus thuộc các thời đại nữa, vì I Giăng 2:20 và 27 dạy rằng : ‘Về phần các con đã chịu xức dầu từ nơi Đấng Thánh thì đã biết mọi sự rồi. . . Về phần các con, sự xức dầu đã chịu nơi Chúa vẫn còn ở trong mình thì không cần ai dạy cho hết, song vì sự xức dầu của Ngài dạy các con đủ mọi việc, mà sự ấy là thật, không phải dối, thì hãy ở trong Ngài, theo như sự dạy dỗ mà các con đã nhận được.
‘Không cần ai dạy cho hết ‘ không có nghĩa là chúng ta không cần học với những người đã được học với Đức Thánh Linh. Nếu vậy, sứ đồ Giăng đã không viết lá thư này để dạy dỗ các người tin Chúa Jê-sus vào thế kỷ thứ nhất và dạy dỗ chúng ta. Người được học với Thánh Linh cũng là người thích học hỏi những điều Thánh Linh dạy dỗ qua các thánh đồ khác. (Như trường hợp của sứ đồ Phi-e-rơ đối với các lá thư sứ đồ Phao lô được Thánh Linh mặc khải để viết ra. Xin xem 2 Phi-e-rơ 3 : 1 5 – 1 6) . Cũng đừng hiểu sai là : khi đã được Đức Thánh Linh dạy dỗ, chúng ta không cần đến Kinh Thánh nữa! Chính Kinh Thánh là chỗ Đức Thánh Linh hướng dẫn các môn đệ của Ngài vào và là công cụ Ngài dùng để dạy dỗ họ. (Xin xem Ê-phê-sô 6:17; Giăng 6:63; Ê-phê-sô 5 : 1 8 , 1 9 ; so sánh với Cô-lô-se 3 : 1 6) . Chúng ta cũng đừng quên rằng : chúng ta học với người (đã được học với Thánh Linh) nhưng không tùy thuộc vào người, vì chúng ta có Giáo sự Thiên thượng, là Đức Thánh Linh.
Chúng ta không thể nào kinh nghiệm được Lời Chúa là Thần Linh và Sự Sống nếu chưa học với Đức Thánh Linh. Dù chúng ta học bao nhiêu nam trời, bao nhiêu sách vở, học với bao nhiêu giáo sự danh tiếng, học bằng cách dùng nhiều bản dịch Kinh Thánh khác nhau, học Cựu Ước bằng tiếng Do-thái và A-ram, Tân Ước bằng tiếng Hy-lạp, chúng ta cũng không thể nào hiểu được đúng như điều mà Tác giả của Kinh Thánh muốn chúng ta hiểu. Chúng ta phải được Đức Thánh Linh là Tác giả của Kinh Thánh dạy dỗ. Người học với Đức Thánh Linh nắm vững được Lời Chúa cách đầy quyền năng và sống động, dù người đó không biết một tiếng Do-thái hay Hy-lạp. Đức Thánh Linh hướng dẫn người học với Ngài vào toàn thể chân lý. Không phải trong một ngày, một tuần lễ, hay một năm, nhưng Ngài dẫn từng bước một. Lời Chúa Jê-sus trong Giăng 16:13-14 nhấn mạnh hai điểm quan trọng :
(a) Ngài tỏ bày cho các ngươi những sự sẽ đến. Một số người cho rằng chung ta không thể biết chắc chắn những gì sẽ xảy ra trong tương lai, mà chỉ có thể phỏng đoán thôi. Ai đã có kinh nghiệm học hỏi với Đức Thánh Linh đều biết rằng lời của Chúa Jê-sus không phải là lời hứa suông đâu.
(b) bây chính Ngài sẽ làm sáng danh Ta (tôn vinh Ta), vi Ngài sẽ lấy điều thuộc về Ta mà rao bảo cho các ngươi. Tôn vinh Đức Chúa Jê-sus và lấy điều thuộc về Chúa Jê-sus (Thân vị của Chúa Jê-sus, Ngài là Ai? Ngài đã làm gì, Ngài đang làm gì, Ngài sẽ làm gì) mà công bố, dạy dỗ cho người tin cũng như cho người chưa tin là công tác vô cùng quan trọng của Đức Thánh Linh. Có người sợ rằng nếu nhấn mạnh về Đức Thánh Linh, họ sẽ lơ là với Đức Chúa Jê-sus. Nhưng không một ai có thể tôn vinh Chúa Jê-sus như Đức Thánh Linh.
Chúng ta không thể nào hiểu biết Chúa Jê-sus và cũng không thể nào thấy rõ vinh quang của Chúa Jê-sus nếu Đức Thánh Linh không chiếu sáng con mắt tâm linh của chúng ta (cũng xem Ê-phê-sô 1 : 1 7) . Các bài giảng, các bài thuyết trình, cả đến việc nghiên cứu Kinh Thánh cũng không thể nào bày tỏ cho chúng ta thấy rõ ‘những điều thuộc về Ta ‘(Chúa Jê-sus) Nhu cầu thiết yếu của chúng ta là biết Chúa Jê-sus, và Thánh Linh sẵn lòng thoả mãn nhu cầu đó, vì đó là trách nhiệm Chúa Jê-sus ủy thác cho Ngài. Thánh Linh đang chờ đợi để bày Chúa Jê-sus cho bạn, để đem Chúa Jê-sus vào cư ngụ trong lòng bạn (Ê-phê-sô 3:16-17) . Đức Thánh Linh rất muốn bày tỏ Chúa Jê-sus cho người nào khát khao tìm kiếm Con Đức Chúa Trời. Bạn hãy để cho Thánh Linh làm công tác của Ngài đi ? Bạn sẽ biết Đức Chúa Jê-sus một cách sâu nhiệm, thân thiết, tươi mới một khi Đức Thánh Linh đến để tôn vinh Chúa Jê-sus và lấy mọi điều thuộc về Chúa Jê-sus bày tỏ cho bạn.
(8) Giăng 4.26 Nhưng Đấng Yên Ủi tức là Đức Thánh Linh mà Cha sẽ nhơn danh Ta sai xuống, Đấng ấy sẽ dạy dỗ các ngươi mọi sự, nhắc lại cho các ngươi nhớ mọi điều Ta đã phán cùng các ngươi.
Ở đây Đức Chúa Jê-sus chẳng những nói về việc dạy dỗ của Đức Thánh Linh và còn cho chúng ta biết một công tác quan trọng khác nữa là Ngài nhắc nhở Lời Chúa.
Điểm Xác Nhận Thứ Tám: Đức Thánh Linh nhắc cho chúng ta nhớ các lời dạy của Đức Chúa Jê-sus.
Trước hết lời hứa này áp dụng cho các sứ đồ, để bảo đảm rằng : những lời Chúa Jê-sus dạy dỗ và đã được ghi lại trong Tân Ước đều hoàn toàn chính xác. Lời hứa này cũng áp dụng cho chúng ta là người tin Chúa thật, khi chúng ta trông đợi và nhờ cậy Thánh Linh nhắc nhở cho chúng ta nhớ Lời của Đức Chúa Trời. Khi chúng ta cần có Lời Chúa để đáp ứng nhu cầu của đời sống tâm linh hay của chức vụ thì chính Đức Thánh Linh nhắc nhở chúng ta. Chắc chắn chúng ta đều có kinh nghiệm : gặp lúc tâm linh đang đói khát, gặp những thắc mắc trong chức vụ mà tự mình không thể nào giải quyết được, gặp lúc lúng túng không biết phải nói gì để hướng dẫn một linh hồn đến với Chúa Jê-sus, thình lình loé lên trong trí nhớ chúng ta một câu Kinh Thánh chúng ta có lẽ đã lâu không dùng đến, nhưng lại hoàn toàn ăn khớp với hoàn cảnh chúng ta đang gặp phải. Đó là công việc của Đức Thánh Linh. Ngài chẳng những nhắc cho chúng ta nhớ đúng câu Kinh Thánh mà còn rọi sáng tâm linh để chúng ta thấy được những sự dạy dỗ mới mẻ của câu đó mà trước nay chúng ta chưa hề biết. Ngay sau khi bảo đảm với chúng ta về việc Độc Thánh Linh nhắc cho chúng ta nhớ Lời của Ngài, Chúa Jê-sus liền phán tiếp : ‘Ta để sự bình an lại cho các ngươi, Ta ban sự bình an Ta cho các ngươi, Ta cho các ngươi sự bình an chẳng phải như thế gian cho. Lòng các ngươi chớ bối rối và đừng sợ hãi ‘ (Giăng 16:27). Sự bình an siêu nhiên của Chúa Jê-sus sẽ ngự trị trong lòng chúng ta nếu chúng ta luôn luôn nhờ cậy Đức Thánh Linh và chờ đợi Ngài nhắc nhở cho chúng ta nhớ đúng câu Kinh Thánh và nhớ vào đúng thời điểm.
(9) I Cô-rinh-tô 2:9-14 Song le, như có chép ràng : ấy là sự mắt chưa thấy, tai chưa nghe và lòng chưa nghĩ đến, nhưng Đức Chúa Trời đã sắm sẵn trước cho những người yêu mến Ngài ?
Đức Chúa Trời đã dùng Đức Thánh Linh để bày tỏ những sự đó cho chúng ta vì Đức Thánh Linh dò xét mọi sự, cả đến sự sâu nhiệm của Đức Chúa Trời nữa.
Vả, nếu không phải là thần linh (spirit, tâm linh) trong lòng người thì ai biết sự trong lòng người ? Cũng một lẽ ấy, nếu không phải Thánh Linh của Đức Chúa Trời thì chẳng ai biết sự trong Đức Chúa Trời.
Về phần chúng ta, chúng ta chẳng nhận lấy thần thế gian, nhưng nhận lấy Thánh Linh từ Đức Chúa Trời đến, hầu được hiểu biết những ơn (things)mà chúng ta nhận lãnh bởi Đức Chúa Trời, chúng ta nói về những ơn đó (these things), không cậy lời nói mà sự khôn ngoan của loài người đã dạy đâu, song cậy sự khôn ngoan mà Đức Thánh Linh đã dạy, dùng tiếng thiêng liêng để giải bày sự thiêng liêng (comparmg spiritual things with spiritual). Vả, người có tánh xác thịt (natural man) không nhận được những sự thuộc về Thánh Linh của Đức Chúa Trời, bởi chưng người đó coi sự ấy như là sự rồ dại (foolishness) vả không có thể hiểu được, vì phải xem xét cách thiêng liêng (spiritually discemed).
Điểm Xác Nhận Thứ Ba: . Đức Thánh Linh dùng quyền năng Ngài tăng cường ‘con người bề trong’ của con cái Đức Chúa Trời.
Kết quả của việc Thánh Linh ‘tăng cường con người bề trong’ của chúng ta được nói rõ trong mấy câu kế tiếp: Ê-phê-sô 3:17-19
Mấy câu này dạy rằng : chẳng những quyền năng của Đức Thánh Linh được bày tỏ để giúp chúng ta đắc thắng tội lỗi, mà còn :
(a) tăng cường con người bề trong, chuẩn bị một nơi ở xứng đáng cho Đức Chúa Jê-sus. Động từ này trong nguyên văn Hy-lạp nói đến việc Chúa Jê-sus ‘định cư hay ‘cư ngụ thường trực’ trong lòng chúng ta,
(b) giúp chúng ta ‘ có rễ vững chắc ‘ (như rễ cây cổ thụ bám chặt vào núi) và ‘ có nền móng không rung chuyển’ trên tình yêu của Chúa,
(c) giúp chúng ta ý thức được chiều rộng, chiều dài, chiều sâu và chiều cao của tình Chúa yêu ta, rồi kinh nghiệm được tình yêu đó, là tình yêu bất tận mà tâm trí hữu hạn của con người không thể nào hiểu hết được, và cuối cùng (lên đến tột đỉnh):
(d) giúp chúng ta ‘ đầy dẫy mọi sự dư dật của Đức Chúa Trời ‘, tức là Thánh Linh truyền thụ cho chúng ta các thuộc tính mà Đức Chúa Jê-sus có thể chia sẻ cho chúng ta, như thuộc tính thánh khiết, yêu thương, vâng lời, khiêm nhường.
(4) Rô-ma 8. 14 Vì hết thảy kẻ nào được Thánh Linh của Đức Chúa Trời dắt dẫn đều là con của Đức Chúa Trời.
Điểm Xác Nhận Thứ Tư: Đức Thánh Linh dắt dẫn lãnh đạo) chúng ta vào đời sống thánh khiết, tức là nếp sống đúng mức của con cái Đức Chúa Trời, nếp sống giống Đức Chúa Trời.
Đức Thánh Linh không những ban cho chúng ta quyền năng để sống một đời sống thánh khiết đẹp ý Đức Chúa Trời, mà Ngài còn ‘lãnh đạo’, nắm lấy tay chúng ta và dắt chúng ta vào đời sống thánh khiết đó. Phần chúng ta là phải hoàn toàn đầu hàng (thuận phục) Đức Thánh Linh để Ngài lãnh đạo và nán đúc chúng ta, như miếng đất sét trong tay Thợ Gốm.
Người đã đặt mình vào tay Thánh Linh như vậy chẳng những là ‘dòng dõi’ của Đức Chúa Trời (Công vụ 17:28), hay chỉ là ‘con cái’ bình thường, mà là ‘con yêu dấu của Đức Chúa Trời nữa (Cô-lô-se 3:12; 2 Tê-sa-lô-ni-ca 2:13).
(5) Rô-ma 8:16 Chính Đức Thánh Linh làm chứng cho lòng chúng ta rằng chúng ta là con cái Đức Chúa Trời (bears withness with our Spirit=làm chứng với tâm linh chúng ta ).
Điểm Xác Nhận Thứ Năm: Đức Thánh Linh làm chứng cùng với (together with) tâm linh của người tin Chúa rằng: người đó là con Đức Chúa Trời, chúng ta cần để ý điểm này : Lời Chúa không nói rằng ‘ Thánh Linh làm chứng cho chúng ta ‘ (the Spirit bears witness to us), nhưng nói rằng : ‘Thánh Linh làm chứng cùng với tâm linh chúng ta ‘ (together with om spirit). Đó là ý nghĩa của câu này trong nguyên văn, và nhấn mạnh điểm : có ‘hai’ làm chứng về địa vị con cái’ của chúng ta. Một là tâm linh ta làm chứng và Đức Thánh Linh cùng làm chung với tâm linh chúng ta rằng: chúng ta là con cái Đức Chúa Trời. Đức Thánh Linh làm chứng như thế nào ? Ga-la-ti 4:6 chép: Lại vì anh em là con nên Đức Chúa Trời đã sai Thánh Linh của Con Ngài vào lòng chúng ta, kêu rằng: A-ba !
Chúng ta chỉ có thể có kinh nghiệm nhận thức cách rõ ràng về giạ vị làm con cái’ do Thánh Linh của Con Đức Chúa Trời cùng làm chứng với tâm linh chúng ta và cùng kêu lên tiếng ‘A-ba, Cha’
(a) Khi luật pháp của Thánh Linh Sự Sống trong Chúa Jê-sus đã phóng thích chúng ta khỏi luật của tội lỗi và sự chết,
(b) Khi sự công bình mà luật pháp buộc phải làm đã thực hiện trong chúng ta là người không bước theo xác thịt nhưng bước theo Thánh Linh 8:4
(c) Khi chúng ta đầu hàng Thánh Linh vô điều kiện để Ngài toàn quyền lãnh đạo (8:14)
Có người đòi cho được sự làm chứng này của Đức Thánh Linh rồi mới chịu xưng nhận Đức Chúa Jê-sus làm Chúa và Cứu Chúa, hay mới đầu hàng Thánh Linh vô điều kiện. Nhưng hai ‘điều kiện’ này đều sai lầm cả.
(6) Ga-la-ti 5.22,23 Nhưng trái của Thánh Linh ấy lả : lòng yêu thương, sự vui mừng, bình an, nhịn nhục, nhơn từ, hiền lành, trung tín, mềm mại, tiết độ.
Điểm Xác Nhận Thứ Sáu: Đức Thánh Linh kết quả trong người tin Chúa thứ trái có đặc tính giống các mỹ đức của Chúa Jê-sus.
So sánh với:
Rô-ma 14:17 Vì nước Đức Chúa Trời chẳng tại sự ăn uống, nhưng tại sự công bình, bình an, vui vẻ bởi Đức Thánh Linh vậy (For the kingdom of God is not food and drink, but righteousness and peace and joy in the Holy Spirit)
Rô-ma 15:13 Vậy xin Đức Chúa Trời của sự trông cậy làm cho anh em đầy dẫy mọi điều vui vẻ và mọi điêu bình an trong đức tin, hầu cho anh em nhờ quyền phép Đức Thánh Linh được dư dật sự trông cậy. (Now may the God of hope fill lyou with all joy and peace in believing, that you may abound in hope by the power of the Holy Spirit).
Rô-ma 5:5 Vả, sự trông cậy không làm cho hổ thẹn, vì sự yêu thương của Đức Chúa Trời
rải khắp trong lòng chúng ta bởi Đức Thánh Linh đã được ban cho chúng ta. (Now hope does not disappoint, because the love of God has been poured our in our hearts by the Holy Spint do was given to us).
Tất cả những bản tính cao đẹp, tất cả những gì giống Chúa Jê-sus trong đời sống chúng ta đều là công việc, đều là trái của Đức Thánh Linh. Chính Thánh Linh ra trái, không phải chúng ta. Chúng ta cần để ý là Ga-la-ti 5 :22,23 không nói ‘các trái’ (số nhiều) của Thánh Linh nhưng nói là ‘trái’ (số ít, với quán từ xác định = ‘the’ fruit). Một nguồn gốc nhưng đa diện (như cái hoa, có nhiều cánh hoa phát xuất từ một đài hoa). Đây là một đời sống vô cùng tươi đẹp, với những đặc tính của trái Thánh Linh mà chúng ta cần dành nhiều thì giờ để học hỏi suy gẫm : ‘Yêu thương’ (Love), ‘Vui mừng’ (Joy), ‘Bình an’ (Peace), ‘Nhịnnhục’ (nhẫn nại, Longsuffering), ‘Nhơn từ’ (Kindness), ‘Hiền lành’ (thiện hảo, Goodness), ‘Trung tín’ (Thành tín, Faithfulness), ‘Mềm mại’ (Hoà nhã, Gentleness) và ‘Tiết độ’ (Tự chủ, Self-control). Đây có phải là nếp sống với những đặc tính chúng ta tha thiết ước ao không ?
Nếp sống này không phải là ‘nếp sống tự nhiên’ của chúng ta và chúng ta không thể nào thực hiện bằng những nổ lực của xác thịt, của con người. ‘Nếp sống tự nhiên’ của chúng ta là nếp sống có những đặc tính Chúa vạch trần trong Ga-la-ti 5:19-21, là : gian dâm, Ô uế, luông tuồng (trụy lạc, phóng đãng), thờ thần tượng, phù phép (yêu thuật), thù oán (hận thù), tranh đấu (tranh chấp), ghen ghét (ganh ghét), buồn giận (giận dữ), cải lẫy (khích bác, tham vọng ích kỷ), bất bình, bè đảng (tà giáo, heresies), ganh gỗ (ganh tị), say sựa, mê ăn uống (chè chén) và những thói xấu tương tự.
Nhưng một khi, dưới ánh sáng của Thánh Linh, chúng ta ý thức rõ ràng tình trạng xấu xa tuyệt vọng của mình và thú nhận mình hoàn toàn bất năng không có cách nào để diệt trừ các thói hư tật xấu đó, rồi đầu hàng Đức Thánh Linh vô điều kiện,thì Đức Thánh Linh là Đấng đang sống trong chúng ta sẽ thực hiện công việc của Ngài. Nói cách khác, chúng ta phải đến chỗ vô kế khả thi và để cho Đức Thánh Linh toàn quyền chủ động thì lúc đó, và chỉ đến lúc đó, Thánh Linh mới tác động và chúng ta mới có được các đặc tính của ‘trái Thánh Linh’.
Bạn có muốn có ‘trái Thánh Linh’ với chín đặc tính được mô tả trong Ga-la-ti 5:22-23 không ? Bạn hãy dứt khoát từ khước ‘cái tôi’ với những nổ lực cố gắng của ‘ cái tôi ‘ để mong đạt đến trình độ thánh hoá, và hoàn toàn thuận phục Đức Thánh Linh, là Đấng đang sống trong bạn, để Ngài toàn quyền chủ động và ra trái đầy vinh hiển của Ngài qua bạn.
Đây cũng là điều Chúa dạy chúng ta trong Ga-la-ti 2:20 ‘tôi đã bị đóng đinh vào thập tự giá với Đấng Christ, mà tôi sống không phải là tôi sống nữa, nhưng Đấng Christ sống trong tôi, nay tôi còn sống trong xác thịt, ấy là tôi sống trong đức tin của Con Đức Chúa Trời, là Đấng đã yêu tôi và đã phó chính mình Ngài vì tôi ?
Chúng ta phải ý thức cách rõ rệt và dứt khoát là : xác thịt không thể nào ra ‘trái Thánh Linh’ và bạn không thể nào có được các đặc tính của trái này với sức riêng của mình, vì đó là ‘trái của Đức Thánh Linh’. Chúng ta thường nghe người ta nói về đường lối ‘trau dồi đạo đức Đường lối này thật ra chỉ là phương pháp ‘canh tác cái tôi’, cố gắng trau dồi bản tính của xác thịt, rồi mong cho kết quả, là ra ‘trái Thánh Linh’ ! Ngoài một mình Đức Thánh Linh, không một người nào, kể cả các vị được đời coi là thánh nhân hiền triết, có thể thực hiện ‘ trái Thánh Linh ‘ .
Chúng ta cũng có nghe về việc ‘xây dựng phẩm hạnh’. Đây không phải là một điều sai lầm nếu chúng ta giao trách nhiệm ‘xây dựng’ cho Đức Thánh Linh, và khi ấy, việc được gọi là ‘xây dựng’ chính là việc ‘ra trái’. (Tuy nhiên, chúng ta phải nghiên cứu và thực hành Lời Chúa dạy trong 2 Phi-e-rơ 1 :5-7).
Nói tóm lại, chỉ khi nào chúng ta hoàn toàn thuận phục Đức Thánh Linh thì Ngài mới làm trong chúng ta công việc của Ngài, là công việc cũng được gọi là ‘thánh hoá bởi Đức Thánh Linh (I Phi-e-rơ 1 : 2 ; 2 Tê-sa-lô-ni-ca 2:13) .
Mặt khác, việc ‘xây dựng phẩm hạnh’ hay ‘trau dồi đạo đức’ có thể kể là việc làm đúng, nếu chúng ta ‘nhìn xem Đức Chúa Jê-sus (Hêbơrơ 12:2) để cho biết chúng ta phải giống Ngài như thế nào, rồi vâng phục Đức Thánh Linh để Thánh Linh ‘ trau dồi ‘ chúng ta càng ngày càng giống Chúa Jê-sus hơn.
(7) Giăng 16. 13 Lúc nào Thần Lẽ thật sẽ đến, thì Ngài dẫn các ngươi vào mọi lẽ thật _ vì Ngài không nói tự mình, nhưng nói mọi điều mình dã nghe và tỏ bày cho các ngươi những sự sẽ đến.
(However, when He, the Spirit of Truth, has come, He will guide you into all truth, for He will not speak of His own authority, but whatever He hears He will speak, and He will tell you things to come).