Thánh Kinh Bảo Huấn- Đức Thánh Linh (Chương V- Phần 3)

holy-spirit-prophecy
(17) Thần Mưu toan và Mạnh sức (Thần Mưu lược và Sức mạnh ) (The Spirit of Counsel and Might)
Danh hiệu ‘Thần Mưu lược và Sức mạnh’ cũng được nêu lên trong câu Ê-sai 11:2.
Thánh Linh là ‘Thần Mưu lược và Sức mạnh’ vì Ngài soi sáng, chỉ dạy khi chúng ta ‘thiết kế’ và ban Sức mạnh (Năng lực) để chúng ta có thể thi hành những kế hoạch đó. Chúng ta có các đặc ơn: được Đức Chúa Trời hướng dẫn chỉ dạy để toan tính mọi công việc và được Ngài ban cho sức mạnh (năng lực) để có thể đem ra thực hiện những công việc đó, khi chúng ta có Đức Thánh Linh là ‘Thần Mưu lược và Sức mạnh’ chiếm hữu chúng ta.
(Cũng xem thêm Công vụ l:8; 8:29; 16:6,7)

(18) . Thần Hiểu biết (Tri thức) và Kính sơ Đức Giê-hô-va (The Spirit of Knowledge and of the Fear of the Lord)
Danh hiệu ‘Thần Tri thức và Kính sợ Đức Giê-hô-va’ cũng được nêu lên trong Ê-sai 11:2. Ý nghĩa của danh hiệu này cũng khá rõ rệt, vì Thánh Linh ban cho chúng ta tri thức thuộc linh, là tri thức dẫn đến tấm lòng kính sợ tôn thờ Đức Giê-hô-va và hoàn toàn vâng theo các mạng lệnh của Ngài. Người đầy dẫy Thánh Linh là người lúc nào cũng lấy sự kính sơ
Đức Giê-hô-va làm vui thích (Ê-sai 11:3) (câu này cũng có thể dịch là : ‘thở hút (hô hấp) sự kính sơ Đức Giê-hô-va ). Cả ba danh hiệu của Đức Thánh Linh trong Ê-sai 11:2 trước hết nói lên công việc của Đức Thánh Linh làm trong Đức Chúa Jê-sus, khi Chúa Jê-sus sống trên trần gian này làm ‘Tôi tớ của Đức Giê-hô-va’ (Ê- sai 11:1-5; 52:13-15 ; 53:11) và cũng áp dụng cho chúng ta, vì ‘Chúa thể nào thì chúng ta cũng thể ấy trong thế gian này ‘. (I Giăng 4:17-b)

(19). Thánh Linh Sự Sống (The Spirit of Life)
Rô-ma 8:2 Vì luật pháp của Thánh Linh Sự Sống đã nhờ Đức Chúa Jê-sus Christ buông tha tôi khỏi luật pháp của tội lỗi và sự chết. Thánh Linh có danh hiệu là ‘Thánh Linh Sự Sống’ vì công việc của Ngài là ban phát, chia sẻ Sự Sống. (Xin xem Ê-xê-chi-ên 37:1-10; Giăng 6:63).
Khi nghiên cứu đoạn văn Rô-ma, từ 7:7 đến 8:4, chúng ta thấy sự tương phản giữa ‘Luật pháp của Môi-se’ từ bên ngoài bắt buộc người ta phải làm theo, mặc dù được gọi là ‘thánh’ ‘công bình’ và ‘tốt lành’ (Rô-ma 7:12), nhưng ‘yếu đuối’ ‘bất năng (impotent)’ (8:3), và ‘Luật pháp của Thánh Linh Sự Sống’ từ bên trong, tức là chính Thánh Linh của Đức Chúa Trời Hằng sống ngự trị trong lòng, truyền thụ sức sống thánh khiết cho con cái thật của Chúa và ban cho họ năng lực để có thể vâng giữ Luật pháp của Đức Chúa Trời. Rô-ma 8:2-4 cho thấy : trong khi Luật pháp từ bên ngoài (như Luật Môi-se) không thể làm gì được vì ‘tại xác thịt làm cho luật pháp ra yếu đuối ‘ (8 : 3 ) thì Đức Thánh Linh sống trong con cái thật của Chúa, truyền đạt sức sống toàn năng của Ngài vào đời sống của họ, ‘hầu cho sự công trình mà luật pháp buộc phải làm được trọn trong chúng ta, lả kẻ chẳng noi theo xác thịt, nhưng noi theo Thánh Linh ‘ (8:4).

(20) Dầu Vui Mừng (The Oil of Gladness)
Hêbơrơ 1:9 Chúa ưa điều công bình, ghét điều gian ác, cho nên, hỡi Chúa, Đức Chúa Trời của Chúa lấy Dầu Vui Mừng xức cho Chúa, khiến Chúa trỗi hơn kẻ đồng loại mình.
Để biết tại sao ‘Dầu Vui Mừng’ trong câu Kinh Thánh này áp dụng cho Đức Thánh Linh, chúng ta nghiên cứu thêm hai câu Kinh Thánh sau đây :
Công vụ 10:38 Thể nào Đức Chúa Trời đã xức cho Đức Chúa Jê-sus ở Na-xa-rét bằng Đức Thánh Linh và quyền phép, rồi Ngài đi từ nơi nọ qua chỗ kia làm phước và chữa lành hết thảy những người bị ma quỉ ức hiếp, vì Đức Chúa Trời ở cùng Ngài.
Lu-ca 4:18 Thần của Chúa ngự trên Ta, vì Ngài đã xức dầu cho Ta đặng truyền Tin Lành cho kẻ nghèo. Khi so sánh ba câu Kinh Thánh này với nhau, chúng ta thấy ‘dầu Đức Chúa Trời ‘xức’ cho Đức Chúa Jê-sus, là ‘Thánh Linh’, ‘dầu vui mừng’. Theo Ga-la-ti 5:22, trong chín trái của Thánh Linh thì trái ‘vui mừng’ đứng hàng thứ nhì, ngay sau ‘yêu thương’.
Vào ngày Lễ Ngũ tuần, các môn đồ được đầy dẫy Thánh Linh nên ‘sự vui mừng’ của Thánh Linh tuôn tràn cách phi thường, làm cho người chưa tin cho rằng họ ‘say rượu mới ? Ê-phê-sô 5 : 1 8 ‘Đừng say rượu, vì rượu xui cho luông tuồng, nhưng phải đầy dẫy Thánh Linh ‘ cũng so sánh người say rượu, trong mình đầy dẫy rượu, bị rượu thúc đẩy làm cho người đó có những lời nói, những cử chỉ ‘luông tuồng’, với người đầy dẫy
Thánh Linh, lòng tràn ngập ‘sự vui vẻ của Đức Thánh Linh ‘ (I Tê-sa-lô-ni-ca l:6), và ‘rộn rực một niềm vui thiên thượng khó tả ‘ (I Phierơ 1:8-b BHĐ).
Khi Đức Chúa Trời xức dầu Thánh Linh cho ai, thì dường như Ngài đập bể một bình ngọc đựng đầy dầu vui mừng, đổ tràn dầu trên người đó, như ‘dầu quí giá đổ ra trên đầu, chảy xuống râu, tức râu của A-rôn, chảy đến trôn áo người ‘ (Thi Thiên 133:2)

(21) Thần Ân Điển (The Spirit of Grace)
Hêbơrơ 10:29 Huống chi kẻ giày đạp Con Đức Chúa Trời, coi Huyết của Giao ước tức là Huyết mà mình nhờ nên thánh là Ô uế, lại khinh lờn Đức Thánh Linh ban ơn (sỉ nhục _ Thần Ân Điển = insult the Spirit of Grace) thì anh em há chẳng tưởng rằng người ấy đáng bị hình rất nghiêm đoán phạt hay sao ?
Danh hiệu ‘Thần Ân Điển’ nhấn mạnh đến trách nhiệm của Thánh Linh là quản trị và áp dụng Ân Điển của Đức Chúa Trời (administer and apply the Grace of God). Ân Điển Cứu rỗi là công cuộc vĩ đại nhất của Ba Ngôi : Đức Chúa Cha thiết kế, điều hành; Đức Chúa Con nhập thể, chịu chết trên cây thập tự và đổ huyết để thực hiện; Đức Thánh Linh là Thần Ân Điển thuyết phục chúng ta để chúng ta biết tội, ăn năn, rồi Thánh Linh sinh chúng ta lại thành con cái Đức Chúa Trời (Giăng 3 :5-6), thánh hoá chủng ta và dùng Ân Điển nuôi dưỡng chúng ta đề chúng ta ‘tấn tới (tăng trưởng) trong Ân Điển và trong sự thông biết Chúa ‘ (2 Phi-e-rơ 3:18-a).
Nếu không có các công tác đó của Thánh Linh là ‘Thần Ân Điển’, không ai có thể được cứu rỗi cả.

(22) Thần Ân Điển và Nài Xin (The Spirit of Grace and of Supplication)

Xa-cha-ri 12.:10 Ta sẽ đổ Thần của ơn phước và của sự nài xin (THẦN ÂN ĐIỂN và NÀI XIN) ra trên nhà Đa-vít vả trên dân cư Giê-ru-sa-lem, chúng nó sẽ nhìn xem Ta là ĐẤng chúng nó đã đâm, và chúng nó sẽ thương khóc. . .
Chúng ta đã học về danh hiệu của ‘Thần Ân Điển’, nhưng danh hiệu ‘Thần Ân Điển và Nài Xin’ còn nhấn mạnh đến một công tác nữa của Đức Thánh Linh: khi áp dụng Ân Điển, Ngài hướng dẫn chúng ta cầu nguyện (cầu xin) cách sốt sắng và theo ý của Đức Chúa Trời. Rô-ma 8:26 nói Đức Thánh Linh giúp đỡ chúng ta cầu nguyện, còn Ê-phê-sô 6 : 1 8 và Giu-đe câu 20 dạy chúng ta phải cầu nguyện ‘ trong Thánh Linh ‘ (in The Spirit). Chỉ có lời cầu nguyện ‘ trong Thánh Linh ‘ , được Thánh Linh dạy dỗ hướng dẫn mới là lời cầu nguyện đẹp ý Đức Chúa Trời và được Đức Chúa Trời nhậm lời. Bí quyết của Cơ-đốc-nhân biết cầu nguyện và cầu nguyện hữu hiệu là biết rõ ‘Thần ân Điển và Nài xin’, và hoàn toàn nhờ cậy Ngài dạy dỗ hướng dẫn, ban năng lực.